Đây là những điều người lao động cần biết về quyền lợi trong dịp Tết Nguyên đán 2023

(lamchame.vn) - Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp đến, nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến lợi lịch mà người lao động cần lưu ý.

Tiền làm thêm giờ

Bộ luật Lao động năm 2019 quy định người lao động được nghỉ làm vào ngày Tết Nguyên đán nhưng do đặc thù công việc hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp có thể đề nghị người lao động đi làm vào ngày này. Trường hợp này sẽ được tính là làm thêm giờ.

Vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Như vậy, khi làm việc vào ban ngày cả ngày Tết Nguyên đán, người lao động sẽ được trả ít nhất 300% lương của ngày làm việc bình thường (chưa bao gồm tiền lương ngày lễ, Tết).

Người lao động có phải đóng thuế đối với khoản tiền được thưởng Tết 2023?

Theo điểm e khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm cả tiền thưởng, ngoại trừ một số khoản tiền thưởng theo quy định. Do đó, người lao động có trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân đối với khoản tiền thưởng Tết 2023.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU