Đây là những trường hợp cần làm thẻ Căn cước công dân gắn chip trước 1/7/2021

Từ 1/1/2021 việc làm thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân bắt đầu được tiến hành. Mặc dù không quy định tất cả mọi công dân đều phải làm CCCD mới thế nhưng vẫn có những trường hợp sau cần làm trước ngày 1/7/2021.

Không phải quy định toàn bộ người dân phải được cấp thẻ CCCD gắn chip.

Cùng với đó là tháng 7 tới đây, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ chính thức hoàn thiện, kết nối với dự án CCCD.

Trong đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam như họ tên, giới tính, quê quán, nơi ở, số định danh cá nhân... Các thông tin này được số hóa, lưu trữ và quản lý bằng công nghệ thông tin.

Chính vì vậy, Bộ Công an đặt mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1/7.

Những trường hợp nào được ưu tiên cấp CCCD gắn chip trước ngày 1/7?

Dù số lượng CCCD gắn chip cần cấp trước ngày 1/7 là rất lớn nhưng không có nghĩa bất cứ ai cũng phải đi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip ngay lập tức.

Bộ Công an cho biết sẽ ưu tiên cấp CCCD gắn chip cho các trường hợp sau:

  • Những ai không cần mang theo bất cứ giấy tờ gì khi đi làm căn cước công dân?

- Là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD; 

- Người đã được cấp CMND chín số; 

- Người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin... 

Những người thuộc diện này cần thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang CCCD gắn chip.

Đối với các trường hợp là công dân đã được cấp CMND 12 số, CCCD gắn mã vạch mà còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng, Bộ Công an khẳng định các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn.

Như vậy, người dân nếu không thuộc các trường hợp ưu tiên thì có thể thực hiện việc cấp đổi sang CCCD mẫu mới sau ngày 1/7, chưa nên vội ồ ạt đi làm ngay, tránh quá tải cho máy móc và lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD.

Hộ khẩu ở tỉnh khác có được làm Căn cước công dân gắn chíp tại các tỉnh thành đang tạm trú?

Theo quy định hiện hành, các trường hợp làm thủ tục cấp CCCD lần đầu, chuyển từ CMND chín số sang CCCD gắn chip sẽ phải về địa phương nơi có hộ khẩu thường trú để thực hiện các thủ tục cần thiết.

Tuy nhiên, khi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoàn thiện đồng bộ trên toàn quốc và kết nối với dự án CCCD như đã nêu, người dân có thể làm thủ tục đổi, cấp CCCD gắn chip ở bất cứ đâu.

Hiện nay, Hà Nội và TP.HCM, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đang sinh sống trên địa bàn TP sẽ đổi CCCD gắn chip cho công dân tạm trú trên địa bàn với điều kiện công dân đó có thông tin đầy đủ trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU