Dạy trẻ từ cách nhận lì xì: Thái độ đúng mực để không gây áp lực cho người tặng, lập kế hoạch sử dụng để không gây lãng phí

(lamchame.vn) - Dạy trẻ ứng xử đúng mực khi nhận được lì xì ngày Tết cũng là một bài học quan trọng về kỹ năng sống mà cha mẹ tuyệt đối không được bỏ qua.

Dạy trẻ biết nói cảm ơn và chúc Tết lại người tặng lì xì - Ảnh minh họa

Hoặc bố mẹ có thể dạy con tự tay đút tiền vào lợn đất để tiết kiệm dùng cho nhiều khoản chưa có kế hoạch sau này, hoặc mua một món đồ trong gia đình với tư cách là một thành viên trong gia đình.

Lập kế hoạch sử dụng tiền như một người trưởng thành

Bố mẹ có thể giúp trẻ lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng với số tiền lì xì mà mình có được sau những ngày Tết. Với mỗi tháng kế hoạch hoạt động của các bạn sẽ khác nhau do đó tiền chi tiêu cũng có thể khác nhau. Ví dụ, tháng hè, nhiều hoạt động vui chơi chắc chắn sẽ cần chi nhiều hơn các tháng trong năm học. Với những dự tính chi tiêu đó, bố mẹ giúp các bé có kế hoạch cân đo tính toán sử dụng hợp lí số tiền hạn chế của mình.

Bên cạnh việc sử dụng tiền lì xì cho các nhu cầu bản thân, bố mẹ cũng có thể khuyên con dành một phần để làm từ thiện, bởi đây là lúc phù hợp nhất để dạy về tình thương người và sự hào phóng, bởi trẻ đang có sẵn khá nhiều tiền vừa được người khác cho thay vì tiêu khiển vào những thứ thiếu tính thực tế.

Nói chung, ứng xử chưa đúng với bao lì xì không hẳn là lỗi chỉ ở trẻ nhỏ, người lớn cần giúp con ngay từ những năm đầu non nớt. Hy vọng các bé sẽ hiểu và có ứng xử đẹp trong câu chuyện lì xì năm mới 2023.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU