Để nuôi dưỡng những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao, cha mẹ chỉ cần làm 4 điều này là đủ

(lamchame.vn) - Trí tuệ cảm xúc cao quan trọng không kém gì trí thông minh nhưng vẫn chưa được nhiều cha mẹ chú trọng ở con mình.

3. Dạy con biết tự kiểm điểm

Khi trẻ mắc lỗi, việc nhấn mạnh lỗi lầm và ra lệnh cho trẻ sửa ngay là một cách giao tiếp thiếu trí tuệ cảm xúc.

Cha mẹ nên thay đổi cách suy nghĩ, nói cho trẻ biết điều đúng là gì, để trẻ tự mình tìm ra sự khác biệt, tự mắt mình nhìn thấy lỗi sai chứ không phải để người lớn chỉ ra lỗi của trẻ.

4. Hướng dẫn phù hợp

Khi sửa lỗi của trẻ, việc hướng dẫn bằng cách hài hước, nhẹ nhàng sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc phê bình và ra lệnh, đồng thời giúp tăng cường trí tuệ cảm xúc cho trẻ.

Có nhiều đứa trẻ khi còn nhỏ, nếu làm rơi đồ xuống đất, cha mẹ thường nói "nhanh nhặt lên", nhưng chúng không thích nhặt. Nếu cha mẹ đổi cách nói, không còn ra lệnh nữa mà nói rằng "Ôi, xem nào, đây là gì vậy, của ai làm rơi thế này?", chắc hẳn đứa trẻ sẽ liền chạy đến nhặt lên ngay, sợ người khác nhặt mất đồ của mình.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên đối mặt một cách thoải mái với những lỗi sai của con, hướng dẫn con làm đúng bằng cách hài hước và nhẹ nhàng. Mặc dù bề ngoài điều này dường như là biểu hiện của trí tuệ cảm xúc cao, nhưng về bản chất đó là thái độ sống, là sự can đảm khi đối mặt với khó khăn, giúp chúng ta bình tĩnh xử lý mọi việc, tâm trạng thoải mái mới có thể sinh ra trí tuệ, tìm ra cách giải quyết vấn đề.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU