Điểm mặt các nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ, cha mẹ biết mà phòng tránh cho con

Theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ sâu răng ở trẻ trước tuổi đến trường là hơn 90% ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thói quen bú bình ào ban đêm rất dễ bị sâu răng.

5. Các vấn đề về sức khoẻ

Khi trẻ có những vấn đề về hô hấp dẫn đến khó hít thở bằng mũi mà phải thở bằng miệng cũng làm tăng nguy cơ sâu răng. Do nước bọt là yếu tố chính chống lại sâu răng. Dòng chảy và tốc độ lưu chuyển của nước bọt giúp lấy đi các mảnh thức ăn còn sót lại và vi khuẩn nên khi trẻ phải thở bằng miệng sẽ dẫn đến khô miệng. Khô miệng là một trong những nguy cơ làm gia tăng tình trạng sâu răng.

Phải chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách.

Sơ sinh đến 12 tháng: Giữ vệ sinh răng miệng cho trẻ bằng cách lau nhẹ phần nướu lợi bằng khăn sạch. Khi chiếc răng sữa đầu tiên của con xuất hiện, nên sử dụng một bàn chải đánh răng mềm để làm sạch nhẹ nhàng.

Từ 12 đến 36 tháng: Đánh răng cho trẻ 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 2 phút với bàn chải mềm và kem đánh răng có fluor với liều lượng thấp. Thời điểm tốt nhất để chải răng là sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ.

Hạn chế số lượng thức ăn ngọt hoặc dính mà con ăn như kẹo, kẹo dẻo, bánh cuộn trái cây hoặc bánh quy. Đường cũng có trong thực phẩm như bánh quy giòn và khoai tây chiên. Những thực phẩm này đặc biệt không tốt nếu con bạn ăn vặt nhiều. Chúng chỉ nên được ăn vào bữa ăn. Dạy con sử dụng lưỡi của mình để làm sạch thức ăn ngay lập tức khỏi kẽ răng.

Nên cho con đi khám răng trước 1 tuổi. Các nghiên cứu khuyến cáo nên cho con đi khám từ khi con có những chiếc răng dầu tiên, từ đó giúp phát hiện sớm các vấn đề bất thường, các dấu hiệu sớm của sâu răng, điều trị kịp thời, thực hiện các biện pháp dự phòng sâu răng, cũng như tư vấn cho bạn chế độ ăn và chăm sóc vệ sinh răng miệng phù hợp để giúp giữ cho con bạn một hàm răng khỏe mạnh. Cần ghi nhớ răng sâu răng có thể được ngăn ngừa.

TS.BS. Nguyễn Thị Châu - Trung tâm Kỹ thuật cao khám chữa bệnh Răng hàm mặt (Đại học Y Hà Nội)

 

Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/diem-mat-cac-nguyen-nhan-gay-sau-rang-o-tre-cha-me-biet-ma-phong-tranh-cho-con-n190818.html

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU