Điểm trường lẻ giữ an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú ra sao?

(lamchame.vn) - Các trường học tại Nghệ An tổ chức bán trú cho học sinh với nhiều hình thức phù hợp với thực tiễn và điều kiện của phụ huynh.

Bữa ăn xế của các cháu điểm bản Chà Lâng, Trường Mầm non Hữu Khuông, huyện Tương Dương, Nghệ An.

Điểm trường Mầm non bản Chà Lâng, xã Hữu Khuông (huyện Tương Dương) năm học này chỉ có 29 cháu chia làm 2 nhóm lớp 3 - 4 tuổi và 5 tuổi. Đây là bản xa xôi, khó khăn nhất của xã ốc đảo lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển và 100% bà con người Mông sinh sống. Tuy nhiên, công tác bán trú của điểm trường vẫn được triển khai đầy đủ theo mô hình bán trú dân nuôi. Cụ thể, trẻ mỗi ngày đi học được ăn bữa chính (buổi trưa) và bữa xế (buổi chiều sau khi ngủ dậy).

“Do điểm trường lẻ ở vùng sâu, vùng xa nên điều kiện cơ sở vật chất bếp ăn không thực hiện được theo quy định. Bên cạnh đó, nguồn thực phẩm chủ yếu là mua trong dân và phụ huynh tự đem đến trường nấu ăn nên không có giấy tờ theo quy định. Tuy nhiên, nhà trường, phụ huynh khắc phục khó khăn để duy trì với mong muốn trẻ được ăn đủ bữa, đủ chất, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng”, cô Lầu Y Xò nói.

Cô Lầu Y Xò, giáo viên tại điểm Chà Lâng cho hay, phụ huynh thay phiên nhau đến nấu cơm trưa cho trẻ và phụ giúp cô giáo dọn dẹp, vệ sinh, quản lý các cháu nghỉ trưa. Riêng bữa xế cô giáo sẽ phụ trách. Nước uống và vệ sinh cho trẻ cũng được đun nóng, giữ ấm.

Huyện Tương Dương có 100% trường mầm non và hơn 50% trường tiểu học, THCS tổ chức bếp ăn tập thể cho học sinh. Bà Võ Tuyết Chinh – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện thông tin, huyện luôn yêu cầu các trường nêu cao vai trò trách nhiệm khi tổ chức bán trú, nội trú cho học sinh và thường xuyên kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên trên thực tế việc tổ chức các bếp ăn tập thể ở các nhà trường còn nhiều khó khăn và chủ yếu linh hoạt theo thực tiễn.

Nhiều trường điều kiện cơ sở vật chất chưa bảo đảm nên số bếp ăn một chiều ít. Đặc biệt một số trường, điểm trường vùng sâu vùng xa, bếp ăn đơn giản, sơ sài. Nguồn thực phẩm cũng không có nhiều loại tươi ngon hoặc bảo đảm giấy tờ như quy định.

Cũng theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Tương Dương, công tác bán trú là giải pháp hiệu quả để duy trì, ổn định sĩ số học sinh, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục toàn diện ở nhà trường. Vì vậy, trong điều kiện thực tế còn khó khăn, ngành khuyến khích nhà trường tự tăng gia sản xuất để cung ứng rau sạch cho học sinh. Bên cạnh đó, có thể tìm những nguồn cung ứng bảo đảm tin cậy từ phụ huynh hoặc giáo viên tại địa phương.

Thời gian qua, an toàn vệ sinh thực phẩm được trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An quan tâm và thực hiện khá bài bản. Tuy nhiên, do điều kiện phụ huynh học sinh từng địa bàn khác nhau nên bếp ăn tập thể cũng được tổ chức theo nhiều hình thức: Bán trú cô nuôi, bán trú dân nuôi hoặc kết hợp (một số điểm trường vùng cao học sinh sẽ mang cơm, thức ăn đến trường còn cô giáo nấu thêm canh, rau...).

Đối với trường học vùng trung tâm, thuận lợi có điều kiện tổ chức bếp ăn tập thể (bán trú cô nuôi) theo quy định. Còn các trường vùng khó khăn, tổ chức bán trú dân nuôi thì việc thực hiện quy định về bếp ăn một chiều hoặc quy định về ba bước kiểm định khó khả thi.

Báo cáo về công tác an toàn thực phẩm trong các nhà trường của Sở GD&ĐT Nghệ An cũng chỉ rõ những khó khăn như: Trên thị trường nhiều nguồn thực phẩm không rõ nguồn gốc nên khó kiểm soát trước khi đưa vào trường học. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác trao đổi, cung cấp thông tin chưa được chặt chẽ, ảnh hưởng đến quản lý chất lượng nguồn thực phẩm.

Về phía ngành Y tế từ đầu năm học cũng có nhiều văn bản tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại trường học. Vừa qua, Đoàn giám sát an toàn thực phẩm tại các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2022 đã triển khai giám sát 44 bếp ăn bán trú trường học. Trong đó có 22/44 cơ sở đạt (chiếm tỷ lệ 50%); 22 cơ sở còn lại có một số điều kiện chưa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bác sĩ Phạm Ngọc Quy - Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Nghệ An cho biết: Các tồn tại chủ yếu của bếp ăn bán trú trường học như chưa kiểm nghiệm nguồn nước đưa vào sơ chế biến, nước uống qua lọc theo quy định; chế độ kiểm thực và lưu mẫu thức ăn; vấn đề lưu trữ thực phẩm; phân loại rác và thực hành của nhân viên bếp ăn… Các nhà trường cần lưu ý để bảo đảm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, chống ngộ độc khi tổ chức bán trú.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU