Dinh dưỡng rất quan trọng nhưng 4 nhóm thực phẩm sau F0 cần tránh không ăn

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng giúp cho F0 tăng sức đề kháng và đánh bại virus nhanh chóng.

Bổ sung dinh dưỡng giảm nguy cơ trở nặng

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, một trong những triệu chứng điển hình nhất của F0 chính là mất đi vị giác, khứu giác. Khi đó, F0 sẽ chán, ăn không ngon. Do vậy, việc chăm sóc dinh dưỡng cho F0 1 cách đầy đủ sẽ giúp tăng sức đề kháng cho bệnh nhân.

Ngược lại nếu bệnh nhân F0 không ăn được dẫn tới miễn dịch suy yếu có nhiều nguy cơ trở nặng.

PGS Nguyễn Thị Lâm cho hay: "Đặc biệt, khi F0 có dấu hiệu sốt, mệt mỏi - nhu cầu chuyển hóa cao hơn bình thường, bị mất năng lượng. Việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể là vô cùng quan trọng.

Có nhiều cách để giúp F0 có thể ăn uống được. Ví dụ người bệnh chưa ăn được cơm hoặc không muốn ăn cơm mình nấu bát cháo, súp. Hoặc chia nhỏ bữa ăn để phục hồi dinh dưỡng dần dần. Khi F0 ăn được sẽ tăng dần lên khẩu phần ăn.

Ngoài ra, người chế biến món ăn có thể cho thêm các loại gia vị, các loại rau thơm hành tỏi, ớt… trong bữa ăn của người bệnh".

Vị chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý cách nấu, chế biến món ăn cho F0 sẽ rất quan trọng khi bổ sung dinh dưỡng. Ví dụ, khi nấu, giá trị dinh dưỡng bát cháo, súp ngoài gạo, thịt chúng ta cần có thêm chất béo. Một bát con cháo nên thêm khoảng 10g dầu ăn để tăng năng lượng khẩu phần. Bên cạnh đó, chúng ta kết hợp ăn nhiều bữa, mục đích đáp ứng khẩu phần chính trong ngày cho người bệnh.

Nên chế biến đa dạng các loại thực phẩm - Ảnh minh hoạ.

Trường hợp nặng quá, các bác sĩ phải tiến hành truyền tĩnh mạch cho F0 nặng, nguy kịch bởi đây là điều kiện để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.

Ngoài ra, khi cơ thể được cung cấp đủ chất sẽ tăng miễn dịch. Ví dụ bổ sung các vi chất dinh dưỡng, đa vi chất dinh dưỡng.

Trẻ em có dạng siro, dạng bột, cốm… người lớn là dạng viên. Các vi chất có tác dụng nâng cao kháng thể ví dụ vitamin A, D, C, kẽm, sắt, dầu cá ĐHA, lợi khuẩn… là các chất giúp nâng cao kháng thể.

Lưu ý, F0 không cần kiêng khem thực phẩm nếu không có dị ứng thực phẩm hoặc nếu không có lời khuyên riêng của bác sĩ. Đối với người có thể trạng gầy, trẻ em, cần bổ sung thêm các thực phẩm có nhiều năng lượng và protein như sữa và các sản phẩm từ sữa.

"Chúng ta còn có thể bổ sung sữa chua ăn, sữa chua uống có chứa lợi khuẩn có tác dụng giúp đường ruột khỏe mạnh. Chế độ ăn kết hợp bổ sung vi chất, lợi khuẩn là chìa khóa giúp F0 đảm bảo dinh dưỡng", PGS Nguyễn Thị Lâm nói.

Thực phẩm nên ăn và nên tránh 

Nguyên tắc chung về chế độ dinh dưỡng cho người nhiễm Covid-19 mức độ nhẹ và không có triệu chứng.

- Ăn bình thường với đầy đủ và cân đối các nhóm chất dinh dưỡng bằng đa dạng loại thực phẩm (nếu được) để duy trì thể trạng, thể chất bình thường

- Ăn tăng cường nhóm thực phẩm giàu protein (thịt, cá nạc.., đậu đỗ, hạt các loại) để ngăn ngừa teo cơ và tăng sức đề kháng.

- Ăn tăng cường trái cây tươi hoặc nước ép trái cây, rau xanh các loại, gia vị (như tỏi, gừng) để tăng cường sức đề kháng.

- Uống đủ nước (trung bình 2 lít/ ngày) hoặc nhiều hơn nếu có sốt, tiêu chảy.

Dinh dưỡng cần phải đảm bảo đầy đủ, cân đối và đa dạng các nhóm thực phẩm bao gồm: nhóm tinh bột, nhóm sữa và chế phẩm sữa, nhóm dầu mỡ, nhóm rau củ, nhóm thịt cá, nhóm trứng, nhóm các loại hạt, nhóm rau củ màu vàng-xanh thẫm.  Tuyệt đối không bỏ bữa: Ăn đủ 3 bữa chính và tăng cường thêm các bữa phụ.

  •  

Những thực phẩm F0 tại nhà nên dùng là:

- Gạo, mỳ, ngô, khoai, sắn,...;

- Các loại hạt: đậu đỗ, vừng, lạc...;

- Sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa bột, sữa tươi, sữa chua...;

- Thịt, các loại, cá, tôm...;

- Trứng và các sản phẩm từ trứng: trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút...;

- Dầu thực vật, dầu oliu, dầu cá,...

- Đa dạng các loại rau xanh và hoa quả tươi.

Thực phẩm cần tránh

Phủ tạng động vật

Các thực phẩm chứa nhiều muối (đồ hộp, dưa muối, cà muối)

Nước ngọt có ga, bánh kẹo ngọt

Các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, thuốc lá.

Các thực phẩm cần phải bảo đảm an toàn, vệ sinh. Không dùng thực phẩm ôi, thiu, quá hạn sử dụng. Bảo đảm vệ sinh khi chế biến thực phẩm. Luôn rửa tay trước và sau khi chế biến thực phẩm. Sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung cần theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/dinh-duong-rat-quan-trong-nhung-4-nhom-thuc-pham-sau-f0-can-tranh-khong-an-161213012195348270.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU