Thông tin này được đưa ra bởi các group chuyên về marketing ở Việt Nam. Theo đó khi mục chọn vị trí đối tượng chạy quảng cáo là Trung Quốc, Facebook đã khoanh vùng, hiển thị vị trí lãnh thổ của quốc gia này theo màu sắc, bao gồm luôn cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Điều đáng nói hai khu vực này cũng không phải là đối tượng khách hàng để có thể quảng cáo hay bán hàng.
Khi chọn đối tượng quảng cáo Trung Quốc, Facebook đã bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam - Ảnh chụp màn hình |
Facebook đang có hơn 2 tỉ người dùng toàn cầu. Hiện mạng xã hội này đang có hai bản đồ công nhận trái phép Hoàng Sa và Trường Sa của Trung Quốc gồm Openstreetmap và Here Maps. Trong đó Openstreetmap chịu trách nhiệm hiển thị mật độ người dùng livestream, sử dụng tên gọi Sansha (Tam Sa do Trung Quốc gọi) khi mô tả Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam và khoanh vùng cho thuộc Trung Quốc.
Còn với Here Maps khi được tích hợp vào Facebook, phần bản đồ Biển Đông vẫn xuất hiện những đường vẽ sai lệch về chủ quyền.
Trước Facebook, Google cũng từng bị phản ứng khi sử dụng tên gọi Tam Sa trên bản đồ Google Maps vào năm 2015, sau đó công ty này đã thực hiện sửa đổi, đánh dấu toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bằng tên quốc tế là Paracel, trong khi tên gọi Sansha không còn hiệu lực.
Chia sẻ với Thanh Niên, ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, thuộc Công ty Isobar Việt Nam cho biết về mục đích tiếp thị thì việc này không có ý nghĩa gì vì Trung Quốc đang cấm dùng Facebook và số lượng người sinh sống ở Hoàng Sa - Trường Sa không đủ lớn đối với các thương hiệu. Trong khi đó, về mặt chính trị thì chúng ta chờ phản hồi chính thức từ Facebook.
Hiện tại, đại diện Facebook Việt Nam vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc này.
Theo Thanh niên