Trường ĐH Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) vừa bàn giao cabin "áp lực âm" chở bệnh nhân COVID-19 cho Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu để đưa vào sử dụng. Đây là sáng chế độc đáo do Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy (52 tuổi), giảng viên Khoa Cơ khí trực tiếp chế tạo.
Theo Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy, cabin được thiết kế khép kín bằng vật liệu nhôm, dài hơn 1,5m, rộng gần 1m, cao 1,8m. Cabin có một cửa ra vào, bên trên gắn đèn xoay cảnh báo, phía trong bố trí ghế ngồi có thể điều chỉnh nghiêng 60 độ.
Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy giới thiệu về các công năng của cabin khử khuẩn
Bên trong cabin có ghế ngồi có thể ngả về phía sau để bệnh nhân nằm thoải mái hơn
Cabin cũng được trang bị hệ thống phun khử khuẩn hơi sương, quạt hút gió, đèn led chiếu tia cực tím và cả bình oxy cho tình huống có bệnh nhân nặng cần trợ thở. Xung quanh cabin còn được lắp các hệ thống đèn báo, phanh tay...
Toàn bộ cabin sử dụng hệ thống điện 12V, mỗi lần sạc đầy có thể sử dụng liên tục trong 4 tiếng đồng hồ. Toàn bộ hệ thống được điều khiển bằng công tắc bố trí bên ngoài cabin.
Tổng trọng lượng cabin khoảng 80kg, bao gồm cả bình chứa dung dịch khử khuẩn và bình ắc quy cho hệ thống điện. Cabin có thể chở được tải trọng tối đa gần 200kg.
Xung quanh cabin còn được lắp các hệ thống đèn báo
Hệ thống phun khử khuẩn và quạt hút gió được bố trí ở trần cabin, khi bệnh nhân ở trong cabin, hệ thống khử khuẩn và hút gió sẽ hoạt động liên tục. Bình oxy cũng được lắp trong cabin
Toàn bộ hệ thống được điều khiển bằng công tắc bố trí bên ngoài cabin
Với 4 bánh xe, cabin được kết nối với xe máy điện thông qua trục nối để dễ dàng di chuyển bệnh nhân qua lại các khoa, phòng trong trung tâm y tế, bệnh viện. Đặc biệt, đối với các địa hình nhỏ, hẹp, không tiện di chuyển bằng xe máy kéo, nhân viên y tế có thể dễ dàng tháo phần trục nối và kéo bằng tay trong hành lang bệnh viện.
“Về nguyên tắc, cabin được thiết kế như một buồng áp lực âm thu nhỏ, đảm bảo chỉ có khí vào, không có khí ra để đảm bảo virus không phát tán ra ngoài trong quá trình vận chuyển. Tính ưu việt của sản phẩm là có thể vừa vận chuyển bằng xe máy điện trong khuôn viên của các bệnh viện, vừa có thể tháo rời để di chuyển kéo bằng tay trong các hành lang vào đến tận phòng bệnh", thầy Thủy chia sẻ.
Cabin áp lực âm, đảm bảo trong quá trình vận chuyển virus sẽ không phát tán ra ngoài
Chia sẻ về quá trình chế tạo ra cabin chở bệnh nhân COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam này, thầy Thủy cho biết, bản thân cũng đã gặp nhiều khó khăn. Với dự tính ban đầu từ khâu lên ý tưởng thiết kế đến chế tạo, hoàn thiện sản phẩm mất khoảng 15 ngày. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện thì do tình hình dịch tái diễn phức tạp nên việc đi tìm mua các loại phụ kiện gặp nhiều trở ngại.
Ngoài ra, quá trình chế tạo, thầy Thủy cũng được thạc sĩ Huỳnh Bá Vang, Khoa Cơ khí giao thông và các đồng nghiệp tư vấn, hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, khi thực hiện, do Đà Nẵng hạn chế tập trung đông người để chống COVID-19, thầy Thủy cho biết nhiều lúc phải lụi cụi một mình làm việc trong xưởng cơ khí của trường, nên thời gian hoàn thành lâu hơn dự kiến.
"Khó nhất khi làm cabin này là hệ thống cân bằng động, vì phải thiết kế đảm bảo khi xe chạy không bị rung lắc và ai cũng có thể điều khiển được. Tôi đã sử dụng phuộc nhún của xe Exciter, trục và bánh sau của xe Attila (liên quan hệ thống phanh). Do trục xe liền kề với hộp số nên mua về tôi phải chế lại. Nhiều loại thiết bị phải đi tìm mua, đôi khi mua về không phù hợp lại phải thay thế nên thời gian dự kiến ban đầu là 15 ngày, nhưng thực tế mất một tháng mới xong", thầy Thủy nói.
Cabin được nối với xe máy điện thông qua hệ thống trục, hệ thống trục này dễ dàng tháo lắp để nhân viên y tế di chuyển cabin bằng tay ở các khu vực xe máy không vào được
Phanh tay giúp cabin đảm bảo an toàn khi di chuyển lên địa hình dốc
Được biết, chi phí để làm sản phẩm này khoảng gần 60 triệu đồng, thời gian tới nếu sản xuất hàng loạt giá sẽ thấp hơn. Hiện, cabin này đã được đưa vào sử dụng tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu.
"Qua quá trình đưa vào sử dụng, vận hành tôi sẽ tiếp tục nhận lại phản hồi từ Trung tâm Y tế để điều chỉnh và tiếp tục cải thiện thêm sản phẩm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các bệnh viện”, Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy chia sẻ.
Trao đổi với PV, bác sĩ Lê Văn Sỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho biết, tại trung tâm y tế quận có khu vực dành cho các đối tượng F1 và khu sàng lọc nhưng cách xa nhau nên ô tô không thể vào tận nơi đưa đón bệnh nhân đến tận khoa, phòng chỉ định nếu có ca nghi mắc COVID-19.
Thiết bị có thể di chuyển dễ dàng bằng xe máy điện...
...hoặc có thể dễ dàng di chuyển được bằng tay nhờ hệ thống bánh xe
Do đó, cabin áp lực âm này khi đưa vào hoạt động thực tế sẽ giúp vận chuyển các bệnh nhân nghi mắc COVID-19 từ khu vực cách ly tới các khoa, khám cận lâm sàng, cũng như bệnh nhân từ các phòng khoa phát hiện nghi ngờ về khu cách ly tập trung thuận tiện, an toàn hơn. Đồng thời, sẽ giúp khi di chuyển không phát tán virus ra bên ngoài, tránh tình trạng lây lan dịch bệnh, lây nhiễm chéo trong quá trình di chuyển.
"Cabin này phù hợp với điều kiện của bệnh viện, đảm bảo an toàn khi di chuyển bệnh nhân có nguy cơ. Trường hợp bệnh nhân nặng cần hỗ trợ thở oxy thì cabin đã thiết kế sẵn, ghế khi đó cũng được ngả về phía sau để bệnh nhân nằm thoải mái hơn.
Đặc biệt, buồng cabin cũng được khử khuẩn ngay sau khi sử dụng chỉ cần một nút bật công tắc. Tôi nghĩ mô hình này có thể nhân rộng và sử dụng ở những bệnh viện có khuôn viên rộng, di chuyển bệnh nhân ở những đoạn đường ngắn khó sử dụng xe cứu thương", bác sĩ Lê Văn Sỹ nói.
Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/giang-vien-dh-bach-khoa-sang-che-cabin-cho-benh-nhan-covid-19-trong-khu-cach-ly-2202127222447497.htm
Theo ttvn.vn