Giáo sư 87 tuổi tiết lộ bí quyết kéo dài tuổi thọ, đẩy lùi bệnh tật

(lamchame.vn) - Giáo sư Đặng Hanh Đệ, 87 tuổi đã từng bị bệnh nặng 'thập tử nhất sinh' vào năm 2014 nhưng hiện tại sức khoẻ của ông rất tốt. Bí quyết để cho ông sống lâu không phiền não chính là giữ một tinh thần lạc quan, không sân si.

GS Đặng Hanh Đệ chọn cuộc sống an nhiên, ảnh Ngọc Minh.

Bà Lan Phương cho biết thêm, gia đình bà ăn uống rất điều độ và cố gắng ăn đúng giờ. Cả khi đi làm cho tới hiện tại, 2 vợ chồng bà luôn cố gắng ăn sáng trong khoảng từ 6-7 giờ, ăn trưa từ 11h30-12 giờ, vào buổi tối sẽ ăn nhẹ trước 7 giờ. Gia đình GS Đệ gần như đều nấu ăn tại nhà 3 bữa, số lần đi ăn hàng là rất ít.

Sau khi ăn sáng xong, GS Đệ sẽ đạp xe khoảng 30 phút (loại xe đạp tập thể dục trong nhà).

Bài tập giữ sức khoẻ

Theo GS Đệ, 2 vợ chồng ông luôn tập bài tập với các động tác tay, chân, mặt sau khi ngủ dậy và trước khi xuống giường (thời gian 30 phút). Do người có tuổi nếu ngồi dậy đột ngột sau khi thức giấc sẽ dễ gây ra thiếu máu não, gây choáng váng, ngã. Vì vậy, việc tập các bài tập này sẽ giúp tuần hoàn máu tốt hơn.

Bài tập được GS Đệ hướng dẫn cụ thể như sau: Dùng 10 đầu ngón tay vuốt từ trán ra sau 30 cái; vuốt mặt 30 cái; vuốt tai 30 cái; kéo các ngón tay mỗi bên 30 cái, vuốt chân mỗi bên 30 cái; co duỗi chân 30 cái.

"Thường tôi tỉnh dậy vào lúc 5 giờ, tập luyện 30 phút sẽ xuống khỏi giường và làm vệ sinh cá nhân", GS Đệ cho biết.

Con ở xa nhưng mọi công việc nhà 2 vợ chồng GS Đệ vẫn luôn tự làm, không thuê giúp việc. GS Đệ chia sẻ: "Hai vợ chồng vẫn còn sức khoẻ cho nên muốn tự làm để vận động, nếu lười cơ thể sẽ yếu".

Ngoài chú trọng việc tập luyện, vợ chồng GS Đệ còn rất chú trọng tới giấc ngủ. Bà Phương tâm sự: "Vợ chồng tôi thường lên giường ngủ vào lúc 20 giờ và thức dậy vào lúc 5 giờ sáng hôm sau. Đối với người lớn tuổi, thời gian từ 21 giờ tới 1 giờ sáng là giấc ngủ thường sâu nhất. Trong một ngày nên đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng".

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU