Hạnh phúc lớn nhất tuổi thơ của một đứa trẻ là được phép làm 4 chuyện "vô bổ" này

(lamchame.vn) - Muốn con phát triển toàn diện, cha mẹ cần cho con làm cả những việc tưởng chừng vô ích dưới đây.

Ảnh minh họa

Việc "vô bổ" số 4: Trải nghiệm cuộc sống

Tuổi thơ của trẻ em ngày nay dường như không mấy hạnh phúc.

Ngày xưa, đại học không phải là con đường duy nhất, nếu không học giỏi nhưng biết sống cũng là điều đáng tự hào, chúng biết gấp chăn, biết rửa bát, gia đình đã rất hạnh phúc.

Nhưng giờ đây, muốn làm cha mẹ hài lòng thì khó hơn nhiều.

Bởi vì mỗi người đều có chung một tiêu chí duy nhất để đánh giá trẻ - đó là thành tích học tập, nếu trẻ học không tốt tức là trẻ đã thất bại.

Nhiều trẻ em có cảm giác cô đơn và vô nghĩa mạnh mẽ ở độ tuổi mà đáng ra chúng phải hồn nhiên.

Nếu đứa trẻ muốn vào bếp giúp mẹ nấu ăn, nó sẽ bị đuổi ra ngay lập tức: "Con không cần làm những việc nhỏ như vậy, con đi học bài đi".

Không có trải nghiệm thực tế về cuộc sống, không có sự tự chủ, không có sự tự tin, trẻ dần mất đi khả năng nhận thức về hạnh phúc và bị mắc kẹt trong những lo toan trong học tập.

Khả năng hạnh phúc là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của một đứa trẻ. Loại cảm giác chủ quan này ẩn chứa trong những chi tiết nhỏ nhặt của cuộc sống. Cả gia đình cùng nhau dọn dẹp, cùng nhau đi dạo, cùng nhau học nấu ăn... để trẻ thấy mọi mặt của cuộc sống, trẻ mới không dễ "rỗng tuếch".

Có người từng nói: Cuộc sống là giáo dục.

Cho trẻ trải nghiệm cuộc sống chính là đánh thức sức sống của chúng.

Thực tế không có tiêu chuẩn nào để đo lường xem thứ gì đó hữu ích hay vô dụng đối với sự phát triển của trẻ.

Nhiều thứ tưởng chừng như vô dụng hiện tại hoàn toàn có khả năng trở thành chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ sau này.

Trang Tử nói: "Mọi người đều biết công dụng của những thứ hữu ích, nhưng không ai biết công dụng của những thứ vô dụng".

Một số thay đổi rất quan trọng trong cuộc đời của trẻ có thể đến từ những điều vô ích này.

Để đồng hành cùng sự lớn lên của con cái, chúng ta cũng nên buông bỏ phần nào sự cố chấp vào cái gọi là "việc có ích" và làm một số "việc thoạt nhìn vô bổ". Nó không gây ra nhiều tác động tiêu cực như ta nghĩ đâu, mà biết đâu còn làm phong phú thêm cuộc sống của trẻ.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU