Hi hữu, người phụ nữ Hà Nội mang thai ở đại tràng

Ngày 15/8, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin mới đây, khoa Phụ sản vừa phẫu thuật thành công ca chửa ngoài tử cung ở đại tràng ngang.

Hình minh họa.

Bình thường quá trình thụ tinh sẽ xảy ra ở vị trí 1⁄3 ngoài của ống dẫn trứng. Sau đó, trứng đã thụ tinh sẽ di chuyển vào tử cung nhờ nhiều yếu tố và làm tổ bên trong niêm mạc tử cung. Tử cung hay còn gọi là dạ con là vị trí phù hợp nhất để cho phôi thai phát triển thành thai nhi và phát triển hoàn thiện cho đến khi sinh.

Chửa ngoài dạ con hay còn gọi là thai ngoài tử cung - tình trạng mà phôi sau khi thụ tinh lại triển ở một vị trí khác ở bên ngoài buồng tử cung, chứ không phải bên trong tử cung của mẹ như bình thường. Vì những vị trí khác đều không phù hợp với sự phát triển của phôi thai, nên phôi thai sẽ không thể sống sót và phát triển một cách bình thường như trong tử cung được. Điều này có nguy cơ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, có thể đe doạ tính mạng của sản phụ nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Theo thống kê tỷ lệ phụ nữ có thai ngoài tử cung ngày càng có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Ở Việt Nam, tỷ lệ thai ngoài tử cung chiếm từ 1/300 đến 1/250 trong tổng số các trường hợp mang thai. Người ta nhận thấy tỷ lệ này gia tăng thường liên quan tới các bệnh lý liên quan tới đường sinh dục, viêm nhiễm tiểu khung, phá thai, đặt dụng cụ tránh thai...

Chửa ngoài dạ con rất nguy hiểm, bởi nguy cơ thai ngoài tử cung có thể vỡ nếu không được phát hiện sớm. Theo thống kê thì tình trạng này là nguyên nhân chính chiếm 3 đến 4% các trường hợp thai phụ tử vong có liên quan đến thai nghén. Chính vì thế mà việc phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng.

 

Link gốc: https://tienphong.vn/hi-huu-nguoi-phu-nu-ha-noi-mang-thai-o-dai-trang-post1461804.tpo

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU