Học sinh hứng thú với hình thức kiểm tra đánh giá mới

(lamchame.vn) - Vừa qua các trường THPT tại TPHCM tổ chức kiểm tra giữa kỳ đúng yêu cầu, với nhiều hình thức mới mẻ, khiến học sinh vô cùng thích thú.

Giờ học Ngữ văn của học sinh Trường THPT Phong Phú.

Năm học 2022-2023 này, Trường THPT Thủ Thiêm tổ chức kiểm tra giữa học kỳ 1 khối 10 theo hình thức tự luận, trắc nghiệm tuỳ theo từng môn học. Trường trao quyền cho tổ bộ môn thiết kế hình thức kiểm tra phù hợp sao vừa sức cho học sinh. Đề kiểm tra các môn đều theo ma trận: 40% nhận biết, 30% thông hiểu, 20% vận dụng, 10% vận dụng cao.

Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Tấn Tài, Hiệu trưởng nhà trường, năm học 2022-2023 học sinh khối 10 phải đối diện với nhiều thay đổi của chương trình, từ phương pháp học tập cho đến lựa chọn bộ môn học. Trên thực tế, không ít học sinh lúng túng, thậm chí chưa bắt nhịp kịp với sự thay đổi này. Hình thức kiểm tra phù hợp sẽ giúp các em bớt áp lực. Từ đó tạo động lực để học sinh tiến bộ song vẫn giúp giáo viên, nhà trường và bản thân học sinh tự đánh giá được năng lực của mình.

“Chương trình GDPT mới có rất nhiều thay đổi về kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực cho học sinh, đòi hỏi giáo viên cần chủ động tìm những cách làm mới, phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Nếu trước đây, các bài kiểm tra thiên về đánh giá kiến thức, thì trong chương trình mới sẽ linh hoạt hơn về hình thức đánh giá và tiêu chí đánh giá học sinh.

Nếu như trước đây, giáo viên chủ yếu chỉ kiểm tra đánh giá định kỳ, thì nay phải chuyển dần sang đánh giá bằng cả quá trình. Bên cạnh đó, trong quá trình tập huấn, giáo viên cũng được cung cấp thêm nhiều công cụ kiểm tra đánh giá để từ đó phát huy được phẩm chất, năng lực của học sinh. Sau khi được trang bị những kỹ năng cần thiết về kiểm tra đánh giá, bản thân tôi thấy tự tin hơn, bớt lo lắng khi lần đầu thực hiện Chương trình GDPT mới”, thầy Tài chia sẻ.

Anh Tiến học sinh lớp 10 C1, Trường THPT Phong Phú chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được làm đề kiểm tra môn Ngữ văn theo hình thức trắc nghiệm. Em thấy khá thú vị, các câu hỏi trắc nghiệm là những kiến thức cơ bản mà chúng em đã học trên lớp. Sự kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm khiến đề độc đáo, vẫn kiểm tra được kiến thức nhưng lại giúp học sinh chúng em thấy nhẹ nhàng, bớt áp lực hơn...”

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU