"Học Toán, Văn, Anh để thi vào lớp 10 cũng là học lệch"

(lamchame.vn) - Việc học sinh chỉ chăm chăm học các môn Toán, Văn, Anh để thi vào lớp 10 mà bỏ qua các môn còn lại sẽ gây hệ luỵ xấu tới tương lai của chính các em.

Quan niệm thi gì học lấy sẽ khiến học sinh học lệch, gây hệ luỵ xấu cho tương lai. (Ảnh minh hoạ)

Theo TS Hương, có nhiều học sinh học Toán, Văn rất tốt, điểm IELTS đạt 7.0, 8.0, nhưng lại thiếu những hiểu biết cơ bản trong cuộc sống, thậm chí ''còn chẳng biết cây rau muống, rau ngót hình thù ra làm sao hay con cá chép khác cá trôi thế nào…''. Những kiến thức này được giảng dạy thông qua môn học mà chính các bạn vẫn đang tự gắn mác môn phụ và coi thường.

“Nhiều em còn có suy nghĩ ảo tưởng, rằng mình học tốt các môn Toán, Văn, Anh đồng nghĩa với việc bản thân là học sinh giỏi. Tuy nhiên thực tế các em lại đang thiếu hụt những kiến thức khác về đời sống, xã hội, dẫn đến việc ra đời dễ mắc lỗi, gặp thất bại. Không ít trường hợp khi được hỏi về các danh nhân lịch sử đều trả lời sai. Hay ngay việc giao tiếp cơ bản, học sinh cũng không đủ tự tin", TS Hương nhấn mạnh.

Nữ tiến sĩ cho rằng, trong hệ thống giáo dục, các môn học đều có vai trò quan trọng việc cung cấp tri thức, đồng thời góp phần định hướng, hình thành nhân cách, kỹ năng.

Những môn tự nhiên giúp rèn luyện tư duy logic và khả năng suy luận, trong khi các môn xã hội mang đến những bài học đạo đức quan trọng. Sự tiếp cận đa dạng giúp học sinh có cơ hội khám phá và phát triển tối đa khả năng cá nhân của mình. Vì vậy cần bỏ ngay quan niệm ''môn không thi không học''.

Việc chỉ chú trọng học môn các môn Toán, Văn, Anh phục vụ thi cử cũng chính là học lệch, không giúp cho học sinh có lượng kiến thức phong phú, mà còn làm xa thêm con đường phát triển và đạt được thành công toàn diện trong tương lai. “Nên đa dạng môn thi vào lớp 10, học sinh được quyền tự do lựa chọn, không nhất thiết chỉ chăm chăm ba môn Toán, Văn, Anh. Để làm được điều này, cần cả hệ thống giáo dục cần thay đổi nhằm tôn trọng năng lực của học sinh”, nữ tiến sĩ nói.

Bộ GD&ĐT lo học sinh học lệch

Tại họp báo Chính phủ chiều 7/10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho hay, thời gian qua, kỳ thi vào lớp 10 do các địa phương chủ động về số môn, thời lượng, đề thi. Bộ nhận thấy đa số tỉnh, thành chọn thi ba môn.

Việc các địa phương tự quyết định số môn thi vào lớp 10 như các năm trước không đồng nhất, "trăm hoa đua nở" tạo ra bất cập trong việc kiểm tra, đánh giá việc dạy và học. Do đó, Bộ dự kiến ban hành quy chế quy định, kỳ thi vào lớp 10 công lập diễn ra với ba môn, trong đó 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, môn thứ ba sẽ bốc thăm một trong số những môn được đánh giá bằng điểm số (Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học). Môn thi được công bố trước ngày 31/3 hàng năm.

Theo ông Thưởng, để địa phương tự chọn, việc này có thể ảnh hưởng bởi ý chí chủ quan của người đứng đầu, gây ra nhiều hệ lụy. Còn nếu chọn một môn cố định, Bộ GD&ĐT lo tình trạng học tủ, học lệch.

"Bộ đang nghiên cứu các hình thức để chọn môn thứ ba, có thể quy định không cố định một môn, năm nay thi xã hội, năm sau thi tự nhiên, sau nữa môn khác, hoặc có thể bốc thăm ngẫu nhiên như dự thảo nêu", Thứ trưởng nói.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU