"Kể cho tôi về những người bạn của bạn, tôi sẽ cho bạn thấy tương lai của mình."
Đây là câu nói mà tôi ước gì mình đã nghe khi còn trẻ.
Bởi lẽ, một trong những bài học quan trọng nhất, quý giá nhất, đúng đắn nhất mà tôi đã học được, đó là: Bạn là trung bình của 5 người bạn dành nhiều thời gian ở bên nhất. Họ có thể là bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp.
Tuy nhiên, rất nhiều trong số chúng ta đều lờ đi sự thật này.
Hầu hết chúng ta đều tự lừa mình bằng cách nghĩ rằng chúng ta có thể chơi với những người không có lối sống lành mạnh mà chẳng sao.
Rằng chúng ta có thể bỏ qua những phẩm chất không mong muốn và tập trung vào những đức tính tốt đẹp mà mình muốn học hỏi.
Nhưng chúng ta không làm được. Nó quá khó. Rốt cuộc, bạn lại học theo những thói hư tật xấu đó.
Có rất nhiều nghiên cứu ủng hộ ý kiến này, nhưng chỉ tới khi đọc bài báo "Good Vibes Are Contagious" của Brad Stulberg trên trang Outside tôi mới hoàn toàn đồng tình.
Bài báo này giải thích phạm vi lan truyền của cảm xúc rộng hơn chúng ta nghĩ. Và những cảm xúc này - đau đớn, hạnh phúc, buồn chán - có thể lây lan rất nhanh.
Rõ ràng là vậy. Một người đồng nghiệp hay than thở sẽ khiến bạn xao lãng. Nếu người ngồi làm việc cùng bạn luôn luôn vui vẻ, tâm trạng của bạn cũng sẽ tốt theo.
Nhưng bạn có biết còn điều gì khác cũng dễ lây lan được nhắc tới trong bài báo? Động lực.
Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Northwestern năm 2017 cho thấy, ngồi cùng với một đồng nghiệp năng suất trong vòng 7,5 m sẽ cải thiện hiệu quả công việc của bạn lên tới 15%.
Nhưng nếu đó là một người đồng nghiệp tồi tệ, hiệu quả công việc sẽ giảm đi những 30%.
Có lẽ bạn nên thử liên hệ đến hoàn cảnh hiện tại của mình. Bạn có làm việc gần người đồng nghiệp kém cỏi nào không?
Bạn có để ý thấy chất lượng công việc của mình đang bị ảnh hưởng không? Mặt khác, bạn có làm việc gần người đồng nghiệp giỏi nào không? Làm việc với họ có khiến bạn cảm thấy phấn chấn hơn không?
Không chỉ những người kề cận bên mình, ngay cả cuốn sách bạn đọc, podcast bạn nghe, và tài khoản mạng xã hội mà bạn theo dõi cũng có thể quyết định bạn thành công hay thất bại.
Yếu tố cuối cùng là lời cảnh tỉnh dành riêng cho cá nhân tôi.
Những tài khoản tôi theo dõi trên Instagram, Twitter, YouTube đã định hình cuộc sống của tôi chẳng kém gì những người ở bên tôi trong thế giới thực.
Những gì tôi nhìn thấy, nghe thấy trong các ứng dụng đó đã trở thành thực tại của tôi.
Và chúng ta cũng không thể nào quên Facebook. Tôi nghĩ bất cứ ai từng dành vài phút trên này đều đồng ý tới tôi - rằng đây là nơi ươm mầm cho đủ loại cảm xúc.
Có nghĩa là, dù thích hay không, cứ mỗi khi đăng nhập vào một trong số những tài khoản mạng xã hội này, bạn lại trở thành một miếng bọt biển thấm hết các loại cảm xúc xuất hiện trên bảng tin của mình.
Vì thế, đây là thử thách tôi dành cho bạn. Hãy nghĩ xem bạn muốn thực tại của mình ra sao. Kiểm tra lại các tài khoản mạng xã hội. Cẩn thận với những người mà bạn theo dõi - không chỉ ngoài đời mà cả trên mạng.
Hãy lựa chọn một cách khôn ngoan. Vì những tài khoản này sẽ định hình thực tại của bạn.
Tôi đã lọc bảng tin và chỉ theo dõi một vài người mà tôi muốn họ định hình thực tại của mình. Tôi có tiếc những người đã bỏ hay không?
Không, chẳng tiếc chút nào. Bảng tin của tôi giờ đã chất lượng hơn, và tôi cảm thấy vui vẻ hơn mỗi khi dành thời gian trên này.
Đây là một số lời khuyên tôi luôn tâm niệm khi lọc tài khoản mạng xã hội. Tôi nghĩ chúng sẽ giúp ích cho bạn.
Khi bạn muốn chọn cho mình một người đồng đội, một hình mẫu, một cố vấn, hay chỉ đơn giản là một người để theo dõi trên mạng xã hội, hãy nhớ lấy những điều này:
- Chọn đúng người để xin lời khuyên.
- Việc ai cũng có quan điểm riêng không có nghĩa là bạn phải nghe lời tất cả.
- Bạn sẽ mất nhiều công sức để lọc ra và loại bỏ những người tồi tệ
- Chọn hình mẫu của mình một cách khôn ngoan
- Hình mẫu khác với người cố vấn
- Cố vấn là những người có nhiều kinh nghiệm hơn bạn, với thành tích đầy mình.
- Hình mẫu là những người bạn tương tác mỗi ngày.
- Bạn có thể học hỏi từ một người cố vấn trong nhiều năm, nhưng bạn nên thay đổi hình mẫu của mình thường xuyên.
- Thay đổi hình mẫu sẽ bắt buộc bạn phải học hỏi, trưởng thành, và phát triển.
Theo Theo Tri thức trẻ