Khám phá bí ẩn từ nhau thai

Nhau thai (Placenta) là bộ phận gắn kết tế bào con với tế bào mẹ qua một sợi dây rốn. Đó là một bộ phận không bền vững, biến mất sau khi sinh. Nhau thai là một vấn đề đã từng được đưa vào tranh cãi trong các cuộc thảo luận, nhưng nó vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học… khiến họ vẫn tiếp tục dày công nghiên cứu.

 

Tìm kiếm giải pháp...

Những hạn chế về công nghệ đã che khuất đi vai trò quan trọng của nhau thai đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Nhau thai là một cơ quan tuyệt vời, nhưng nó thường chỉ được nghiên cứu qua việc giải phẫu bộ phận này sau khi bà mẹ sinh em bé. TS. George R. Saade - Trưởng Khoa Sản tại Đại học Y khoa Texas (Mỹ) cho rằng như thế là quá muộn.

Một số nhà khoa học đang hy vọng vào việc quét hình ảnh cộng hưởng từ hay MRI là máy phát hiện nhạy cảm nhất các vấn đề liên quan đến nhau thai. Nhưng MRI không được sử dụng rộng rãi trong các phòng khám sản. Siêu âm truyền thống có thể cho thấy cấu trúc và vị trí của nhau thai, nhưng không biết được chức năng và cơ chế hoạt động của cơ quan này.

Một nhóm nghiên cứu đang sử dụng những ứng dụng khoa học tiến bộ để lập biểu đồ sức khỏe nhau thai với khoảng 500 phụ nữ mang thai, trong đó có 300 người có nguy cơ biến chứng cao. Họ thu thập dữ liệu siêu âm và mẫu máu của phụ sản tại 8 thời điểm khác nhau trong thai kỳ để xem những đặc điểm nào xuất hiện sớm mà có thể giúp theo dõi được các biến chứng về sau của thai nhi. Các nhóm nghiên cứu khác đang cố gắng xác định các chất được giải phóng ra từ nhau thai đi vào tuần hoàn máu vì nó có thể giúp chẩn đoán tình trạng của thai nhi bằng xét nghiệm máu. Một số nhóm khác thì đang phát triển máy đo oxy, thiết bị định lượng ánh sáng phản xạ qua các lớp chất béo...

Sàng lọc để chẩn đoán sức khỏe thai nhi, sau đó chúng ta có thể can thiệp vào giai đoạn đầu thai kỳ - điều này sẽ giúp giảm thiểu được tối đa các biến cố bất lợi cho mẹ và bé một cách sớm nhất.

 

 

Theo Trí thức trẻ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU