Khi trẻ khóc, hành động đầu tiên cha mẹ nên làm là ôm con

(lamchame.vn) - Không ít mẹ lo sợ rằng việc ôm ấp, vỗ về con bất cứ khi nào con khóc sẽ khiến trẻ làm nũng và thêm nhõng nhẽo, thế nhưng cái ôm lại có tác dụng cực kỳ lớn.

Trẻ cảm thấy được cha mẹ bảo vệ

Bố mẹ có thể nghe thấy tiếng khóc của một đứa nhỏ từ khoảng cách rất xa, nhưng đứa nhỏ lại nghĩ rằng, bố mẹ không biết trẻ khóc, trẻ nghĩ là ngoài tầm nhìn tức là ngoài sự quan tâm. Chính vì vậy, nếu bạn chỉ ở gần bé với suy nghĩ điều đó sẽ có thể giúp trẻ bình tâm mà không ôm bé lên thì rất có thể bé không thể nhìn thấy bạn và vẫn sẽ tiếp tục khóc.

Tiếng khóc ấy dữ dội đến mức làm lu mờ đi suy nghĩ của trẻ. Đó là lý do tại sao, việc ôm bé, thông qua sự tiếp xúc ngay lập tức sẽ truyền cho bé cảm giác an toàn và được bảo vệ.

Nhiều khi bố mẹ sẽ thấy con khóc nhưng vẫn đòi được bố mẹ yêu thương, chính là vì con cần cảm nhận rằng dù bố mẹ đang giận nhưng vẫn dành tình yêu cho con.

Gắn kết tình cảm cha mẹ với con

Các nghiên cứu tâm lý khẳng định rằng, tình yêu thương của cha mẹ với con cái sẽ được vun đắp qua quá trình chăm sóc. Ví dụ như bạn tắm cho con, cho con ăn hoặc trẻ nằm trong lòng để nghe mẹ đọc chuyện.

Nên bảo đảm rằng trẻ sẽ được chăm sóc chu đáo cả ngày và đêm. Nếu ban ngày trẻ được đáp ứng và giải quyết mọi nhu cầu nhưng còn ban đêm thì không, chắc chắn cũng sẽ mang đến những sang chấn tâm lý không tốt. Vì vậy, tốt nhất bố mẹ nên bế trẻ ngay khi bé vừa khóc vào ban đêm.

Kể cả những lúc trẻ không khóc, khi con buồn, khi con có vấn đề, hoặc cả những lúc bình thường, đừng ngần ngại trao cho con những cái ôm thắm thiết, đó là sợi dây để gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái một cách dễ dàng nhất. 

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU