Không phải cứ đi du học về nước là giàu hơn, sang hơn: Đây là loạt LỢI và HẠI bố mẹ cần biết rõ trước khi cho con xuất ngoại

(lamchame.vn) - Từ kinh nghiệm của bản thân và qua công việc tư vấn cho các bạn trẻ, Ánh Tuyết đã có những chia sẻ hữu ích trước vấn đề du học sớm.

Ánh Tuyết và bạn bè

"Không phải cứ đi du học về nước là giàu hơn, sang hơn"

Nhiều người có suy nghĩ: "Đi du học rồi trở về nước là giàu hơn, sang hơn. Bạn sẽ nghiễm nhiên được các công ty lớn đón mời với chế độ đãi ngộ cao khi về nước". Nhưng Tuyết nhận định, đây là suy nghĩ cực kỳ sai lầm, tai hại. Bởi cũng giống như ở Việt Nam, bên cạnh nhóm trường tốt cũng có nhiều trường học chất lượng giáo dục kém. Vì thế, phụ huynh và học sinh cần tìm hiểu kỹ lưỡng chất lượng đào tạo của ngôi trường dự định vào học.

Hơn nữa, các nhà tuyển dụng của Việt Nam sẽ không quan tâm đến mác "du học sinh". Phần lớn họ sẽ đánh giá kỹ năng, thái độ làm việc của bạn. Có thể, ở nước ngoài, bạn học giỏi, làm giỏi nhưng không có nghĩa về Việt Nam sẽ thực hiện tốt công việc được giao phù hợp với thị trường.

Để giúp phụ huynh và học sinh có cái nhìn khách quan hơn, Tuyết đã đưa ra một số trường hợp cụ thể như sau: "Chẳng hạn một sinh viên học Luật Hình sự ở Mỹ khó có thể xin việc ở Việt Nam vì hệ thống pháp luật khác nhau. Hay một sinh viên Y khoa ở Nhật cũng sẽ gặp khó khăn khi làm việc ở Việt Nam vì trang thiết bị y tế của Nhật khác với trang thiết bị cơ bản được sử dụng ở Việt Nam. Mặt khác, một người đã ở châu Âu lâu năm, đưa ra chiến lược kinh doanh tại châu Âu rất tốt nhưng khi quay về Việt Nam cũng chưa chắc thành công vì đã lâu chưa tiếp xúc với thị hiếu của người Việt".

Chính vì vậy, cả học sinh lẫn gia đình các em cần trang bị thông tin đầy đủ trước khi đưa ra quyết định đi du học sớm. Đầu tiên, chúng ta cần xác định mục tiêu đi du học là gì: Để nâng cao học thuật, tăng vốn sống, có cơ hội vào các trường đại học danh tiếng hay đơn giản là giúp bản thân tự lập? Từ việc xác định mục tiêu sẽ giúp tìm ra ngôi trường phù hợp.

Điều thứ hai cần chuẩn bị là về mặt tinh thần, tâm lý. Bố mẹ cần đồng hành cùng con cái, luôn trò chuyện để hiểu nhu cầu, nguyện vọng của con. Ngược lại, con cái cũng cần chia sẻ mọi chuyện với bố mẹ để tìm được sự hỗ trợ tốt nhất. Các bạn học sinh cũng cần chuẩn bị cho mình những cú sốc tinh thần có thể gặp phải như: Nỗi nhớ nhà, khó thích nghi văn hóa, chưa quen lối sống, cường độ làm việc…

Và một điều phụ huynh và học sinh cần hết sức lưu ý là tìm trung tâm tư vấn du học uy tín. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin về những du học sinh đã từng được phía trung tâm hỗ trợ, chi phí làm hồ sơ, các điều khoản trong hợp đồng giữa hai bên để tránh khoản phí phát sinh…

"Càng làm rõ vấn đề càng tốt, tránh sự cố xảy ra. Phụ huynh và học sinh nên tham khảo nhiều trung tâm để từ đó có sự so sánh, đánh giá khách quan nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin từ người thân, bạn bè đã từng đi du học hay am hiểu trong lĩnh vực giáo dục", Ánh Tuyết nhấn mạnh.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU