PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT)
Cụ thể, đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 (nguy cơ thấp và trung bình): tổ chức dạy học trực tiếp; đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao): tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình; đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao): căn cứ vào thực tế tình hình và tiến độ triển khai kế hoạch năm học tại địa phương để tổ chức dạy học trực tuyến, học trên truyền hình hoặc giao bài tự học...
Trao đổi với phóng viên VOV2, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, khi cho học sinh đi học trở lại các trường cần có kế hoạch đảm bảo an toàn, hạn chế tổ chức các hoạt động tập thể, giao lưu giữa nhiều lớp với nhau. Các hoạt động học tập kể cả hoạt động tập thể chỉ diễn ra ở khuôn khổ trong lớp học. Nếu có rủi ro xảy ra thì đảm bảo việc ngăn chặn trong phạm vi lớp học hoặc một vài lớp học.
Bên cạnh đó, nhà trường cần phải có bộ phận thường trực, có tập huấn bài bản để sẵn sàng ứng phó dịch bệnh. Đặc biệt, nhà trường và gia đình cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc đưa trẻ từ nhà đến trường và từ trường về nhà theo tinh thần "một cung đường 2 điểm đến".
"Khi học sinh đến trường trở lại, có thể không thể đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh 100% nhưng phải thực hiện tất cả các quy định phòng chống dịch để đảm bảo phần đông các em không phải ở nhà học trực tuyến quá lâu, ảnh hưởng rất nhiều thứ. Trong đó không chỉ về mặt kiến thức, năng lực mà cả những yếu tố về tâm lý mà đối với học sinh phổ thông chỉ có thể thực hiện ở trường thôi", PGS.TS Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh.
Liên quan đến việc đảm bảo kiến thức, kỹ năng khi học sinh đi học trở lại, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho biết, Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản hướng dẫn cụ thể vấn đề này.
Trong đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu khi học sinh đi học trở lại, nhà trường phải có rà soát, đánh giá kết quả học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình để phân được các nhóm học sinh. Sau đó tổ chức ôn tập để bù đắp kiến thức phù hợp cho từng đối tượng. Đặc biệt chú trọng tới các em học sinh gặp nhiều khó khăn khi học trực tuyến, những học sinh phải theo cha mẹ về quê tránh dịch hoặc bị mắc kẹt ở quê không trở về thành phố do dịch bệnh.
"Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo các em có chung một mặt bằng kiến thức khi đi học trở lại. Và các trường cần xây dựng kế hoạch làm sao tận dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục dạy những nội dung cơ bản, cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ. Chủ động, linh hoạt để nếu có bất thường xảy ra thì có thể chuyển trạng thái từ trực tiếp sang trực tuyến", PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho biết.