Khớp nối quan trọng từ chương trình Mầm non lên Tiểu học

(lamchame.vn) - Để trẻ 5 tuổi tự tin vào lớp 1 cần có hướng dẫn, quy định cụ thể từ bậc mầm non tránh những khoảng trống nhất định.

Trẻ mầm non được rèn nhiều kĩ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày cùng như kĩ năng tiền tiểu học.

Trước đây, các trường mầm non thường cho trẻ tập tô các con chữ, nhưng nhiều năm gần đây không có vở tập tô cho trẻ 5 tuổi. Với những giờ phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi, các trường chủ động, linh hoạt theo chỉ đạo chuyên môn của cấp trên.

Trong khi đó yêu cầu cần đạt cho trẻ 5 tuổi không khớp với yêu cầu chương trình mới lớp 1. Để lấp “khoảng trống” đó phụ huynh thường cho con đi học chữ, học toán trước khi vào lớp 1 cũng là điều dễ hiểu.

Cô Thoa cho rằng, nhà trường thường xuyên tuyên truyền với phụ huynh học sinh không cho con học trước lớp 1. Hơn nữa, cần có những hướng dẫn chuyên môn với trường mầm non để giúp trẻ bắt nhịp với chương trình tiểu học. Nếu có, cần phải bồi dưỡng chuyên môn và kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên mầm non.

Ngay cả việc tô viết chữ, hiện nay trên thị trường cũng có nhiều cuốn sách sách nhau của các nhà xuất bản khác nhau mà không có sự thống nhất về kiểu chữ. Việc cho học sinh tập tô, tập viết không thống nhất. Bên cạnh đó, nhiều trường mầm non băn khoăn ngoài việc cho trẻ nhận diện 29 chữ cái thì có nên cho học sinh nhận biết chữ ghép. Điều này cần có hướng dẫn cụ thể.

Theo cô Thoa, để trẻ tự tin vào lớp 1, nhà trường chú trọng rèn kĩ năng vào lớp 1 cho trẻ như: dẫn các con làm quen trường mới, nề nếp thói quen chuẩn, kể cả nề nếp giờ giấc tới trường, kĩ năng tự phục vụ.

Từ thực tế giáo dục, nhiều trường mầm non mong muốn điều chỉnh nội dung chương trình trẻ 5 tuổi, bộ tiêu chí và bồi dưỡng đội ngũ để thực hiện nhiệm vụ một cách thống nhất giữa 2 cấp học.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU