Làm sao giúp bé sơ sinh tự lập?

(lamchame.vn) - Các mẹ, các bà thường sốt ruột khi nghe tiếng khóc của em bé sơ sinh, nhất là với con đầu lòng, tuy nhiên chị em không nên bị “thao túng” tâm lý nhờ những kỹ năng giúp bé tự lập.

Bà Trần Thị Thu Hà- GĐ Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng

Nguyên tắc thứ hai, đó là sự nhất quán trong gia đình. Cha mẹ dự định ứng xử với con thế nào, ông bà đều phải ứng xử như vậy không được làm đứa trẻ bối rối  khi người lớn không có sự nhất quán. “Cần phải vạch rõ quy trình. Ví dụ như quy trình ngủ rồi sau đó là trẻ thức dậy, rồi là ăn uống, rồi thay tã bỉm, rồi chơi sau đó lại đi ngủ tiếp. Nếu đã làm quy trình này thì cần phải làm hàng ngày, lặp đi lặp lại thường xuyên. Bố mẹ, ông bà đều làm như nhau. Khi đã thuộc quy trình này rồi thì bé sẽ bắt nhịp theo rất nhanh. Mọi thứ sẽ nhàn hơn. Tôi vẫn nói là để rèn luyện thói quen cho một bé thì cả gia đình trước tiên phải tự rèn luyện cho mình” – bà Hà nhấn mạnh.

Mốc thời gian vàng giúp bé sơ sinh tự lập

Bà Trần Thu Hà tư vấn một số mốc thời gian vàng cha mẹ cần lưu ý 5 mốc thời gian để tập cho bé làm quen các kỹ năng tự lập:

-Kỹ năng bú no rời vú rồi bắt đầu ngủ cần làm ngay từ những ngày đầu chào đời. Luyện tập ngủ độc lập, thời gian vàng là giai đoạn từ sơ sinh cho đến 3 tháng tuổi.

- Luyện sinh hoạt theo quy trình trong giai đoạn từ 0 đến 2 tháng tuổi (ăn, thay tã, bỉm và chơi). Nếu quen các bé sau này sẽ luôn theo quy trình đó cho đến tận khi lớn lên.

- Luyện đi tiểu. Nếu muốn bỏ bỉm sớm, các mẹ cần thực hiện theo cách sau: đó là sau khi trẻ bú 15 phút, có thể cho bé si tiểu để kích thích đi tiểu. Dần dần, trẻ sẽ có thói quen đi tiểu đúng giờ và sau đó, các mẹ có thể bỏ bỉm cho trẻ sớm, điều này tránh cho trẻ gặp phải tình trạng hăm tã.

- Ngoài ra, khi trẻ từ 4 đến 6 tháng cần phải đưa cho trẻ những đồ vật có tay cầm để trẻ làm quen. Khi 6 tháng tuổi, bé có thể biết cầm cốc để rèn luyện kỹ năng uống cốc, uống bình.

- Muốn trẻ sau này tự xúc ăn độc lập, từ 8 đến 10 tháng, hãy cho con cầm thìa xúc vào miệng theo kiểu chơi. Đó sẽ là nền tảng để con bắt đầu từ 12 tháng cho đến 18 tháng còn thành thục kỹ năng tự xúc ăn.

“Đây là một số kỹ năng cơ bản dưới 12 tháng tuổi, cha mẹ cần phải tập trung để đảm bảo con có kỹ năng tự lập, tự phục vụ, tự chăm sóc bản thân mình. Cha mẹ sẽ nhàn còn con thì sẽ học được rất nhiều các kỹ năng mới và các bé sẽ cảm thấy hạnh phúc khi mình tự làm được những điều mình muốn” – bà Hà khẳng định.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU