Lao động nữ đang nghỉ thai sản có được thưởng Tết Nguyên đán 2024?

(lamchame.vn) - Trường hợp lao động nữ nghỉ thai sản trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có thưởng Tết Âm lịch, nghỉ bù và hưởng lương ngày Tết, hưởng tiền bảo hiểm từ cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) không?

Lao động nữ nghỉ hưởng chế độ thai sản khi sinh con trùng thời gian nghỉ Tết sẽ không được giải quyết nghỉ bù. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, những lao động nghỉ thai sản vào dịp Tết sẽ bị thiệt một số quyền lợi như: Số ngày nghỉ có hưởng lương ít hơn người lao động khác do không được nghỉ bù; không được tính lương ngày Tết. Tuy nhiên, người lao động vẫn được tính phép năm trong thời gian nghỉ thai sản, được lĩnh tiền bảo hiểm từ cơ quan BHXH.

Cụ thể, với lao động nữ sinh con, mức hưởng chế độ thai sản 100% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH 6 tháng trước khi nghỉ thai sản 6 tháng. Với lao động nam, mức hưởng chế độ thai sản = Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH 6 tháng trước khi nghỉ thai sản: 24 x số ngày nghỉ.

Mặt khác, theo khoản 6, Điều 42 Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc/tháng trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp nhưng thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH. Đồng thời họ còn được cơ quan BHXH đóng bảo hiểm y tế.

Thời gian này sẽ được tính cộng đồn vào tổng thời gian tham gia BHXH của người lao động để sau này tính hưởng BHXH 1 lần hoặc hưởng lương hưu khi về già.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU