Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo của CEO Alibaba khiến 4.000 người sập bẫy

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT đã làm rõ, Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm dùng phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp.

Công an thu giữ nhiều tài liệu chứng cứ trong vụ án có số lượng bị hại rất đông. Ảnh CA

Cụ thể ngày 19/4/2018, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện, bị đề nghị truy tố tội lừa đảo) yêu cầu Nguyễn Thái Lực đứng tên mở tài khoản tại ngân hàng. Đến ngày 21/11/2018, Mai chỉ đạo Lĩnh chuyển tiền vào tài khoản của Lực, để Lực rút ra đi mở một sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng (tiền này của khách hàng thanh toán tiền mua đất của Công ty Địa ốc Alibaba).

Khi mở sổ tiết kiệm xong, Mai chỉ đạo Lực rút 31 tỷ đồng để mở sổ tiết kiệm cho Thắng đứng tên. Sau đó, người này rút tiền ra để mua hai căn nhà ở Đồng Nai. Số tiền còn lại khoản 13 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm.

Ngày 18/9/2019, khi Cơ quan CSĐT-Công an TPHCM khám xét Công ty Địa ốc Alibaba và một số chi nhánh của công ty này, Mai và Thắng cùng chứng kiến. Riêng Lực có đến trụ sở công ty nhưng không vào. Theo công an, cả 3 biết rõ 13 tỷ đồng còn lại trong sổ tiết kiệm có nguồn gốc bất hợp pháp nhưng sau đó đã rút ra đưa Mai giữ. Mai đã sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân.

Tất cả các dự án do Cty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như các đối tượng quảng cáo. Thực tế khách hàng không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư như cam kết ban đầu.

Trong vụ án này, Công an đã thu giữ số tiền mặt hơn 9,2 tỷ đồng, tạm giữ tiền trong tài khoản của các cá nhân là nhân viên và pháp nhân của các công ty con của Alibaba với số tiền 45 tỷ đồng. Đồng thời kê biên tổng cộng 650 thửa đất với tổng diện tích 447 héc-ta. Các tài sản này theo công an là để định giá nhằm đảm bảo thi hành án, bồi thường thiệt hại cho người dân.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU