Luật sư mách cha mẹ cách phòng tránh con bị xâm hại

(lamchame.vn) - “Các vụ xét xử tội danh hiếp dâm, xâm hại trẻ em luôn được xử kín, không nêu rõ tên họ các em, không đưa hình ảnh các em. Cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về việc tố cáo tội phạm để cứu chính con em mình” - luật sư Trần Thị Ngọc Nữ khẳng định.

Sau hàng chục năm tham gia với vai trò luật sư bảo vệ quyền cho trẻ em TP HCM, luật sư Ngọc Nữ khẳng định: “Các phụ huynh, khi biết con mình bị xâm hại, bị bạo lực mà vẫn im lặng, là đồng tình với tội ác. Các bố mẹ phải mạnh dạn tố cáo ra pháp luật, để các em khác không là nạn nhân kế tiếp, khi thủ phạm chưa bị trừng trị”.

Cái thiệt thòi của các nạn nhân là đa số các bé còn nhỏ tuổi quá, hoặc các em lớn hơn thì không dám nói ra, vì bị hăm doạ, sợ gia đình la mắng, sợ bị bạn bè bêu xấu.

(Ảnh minh hoạ - Nguồn Internet)

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết, cái thiệt thòi của các bé là nạn nhân thì đa số các bé còn nhỏ quá, hoặc các em lớn hơn chút thì không mạnh dạn, không dám nói ra, vì bị hăm doạ, sợ gia đình la mắng, sợ bị bạn bè bêu xấu…, nên đến lúc các em nói được ra nỗi sợ hãi của mình thì hầu như đã muộn. Tức là lúc gia đình các bé đã vào cuộc, đi tố cáo kẻ gây hại cho con họ, cơ quan điều tra lại đòi phải có chứng cứ…mà chứng cứ lúc này thì quá khó, vì vụ việc đã qua lâu rồi”.

Đôi khi, vụ việc không được đưa ra ánh sáng kịp thời, cũng do sự hiểu biết của người lớn, của cha mẹ còn hạn chế. Nhiều cha mẹ mải lo làm ăn, không gần gũi, theo dõi sát con mình. Ví dụ: Khi các bé đi học về, có biểu hiện sợ hãi, sợ cha mẹ sờ vào người, hay bé có biểu hiện sống khép kín… là cha mẹ phải đưa con đi giám định hay tố cáo, hoặc tâm sự với các con ngay, ghi âm lại. Bởi nếu không có chứng cứ, vụ án dễ bị khép lại, bị đình chỉ, dù biết là rất ức chế khi sự thật là các bé bị nạn, mà kẻ gây ra tội vẫn không bị xử lý.

Luật sư Ngọc Nữ (ngoài cùng bên phải) - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM

(Ảnh: PV)

Các cha mẹ phải thương các con mình, vì các con gặp nạn, tâm lý đang quá sợ hãi, không nên vì xót con quá mà lớn tiếng la lối, mắng nhiếc các bé, khiến các bé không dám nói ra, không dám chia sẻ với bố mẹ.

“Nhiều lúc chúng tôi thấy bất lực, cảm thấy rất đau lòng, bởi người nhà, người thân, hay chính bản thân nhiều cháu bé bị hại đã không tìm đến, hoặc tìm đến chúng tôi quá muộn. Các bố mẹ hãy đồng hành cùng con mình mỗi ngày, để các con được sống trong môi trường an toàn, hoặc cùng con vượt qua được biến cố lớn nhất trong đời con, mà không may con gặp phải” – Luật sư Ngọc Nữ chia sẻ.

 

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU