Lý do người Nhật thường để trẻ em tự đi bộ đến trường thay vì đưa đón

(lamchame.vn) - Việc để trẻ tự đến trường là điều rất bình thường ở Nhật. Điều này đã trở thành một đặc trưng trong cách nuôi dạy con của người dân xứ sở mặt trời mọc.

Thậm chí người Nhật còn quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhất. Học sinh tiểu học ở Nhật Bản có những thiết bị còi nhỏ treo được như móc khóa, nếu có kẻ khả nghi thì bấm nút ngay lập tức, âm thanh lớn sẽ vang lên. Một là để báo động những người xung quanh, hai là để những kẻ có ý đồ xấu hoảng sợ.

Các biện pháp khác nhau đã làm giảm đáng kể việc xảy ra tai nạn, cho nên khả năng xảy ra sự cố đối với trẻ em Nhật Bản trên đường đến trường là rất nhỏ. Chính vì vậy, việc cha mẹ Nhật Bản dám cho con di chuyển một mình không chỉ vì sự tin tưởng vào con cái mà còn vì sự tin tưởng vào cộng đồng.

Xã hội tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ, để trẻ được lớn lên một cách an toàn và tiếp tục cống hiến cho xã hội trong tương lai. "Tin tưởng" và "trách nhiệm" là hai yếu tố phát triển ý thức độc lập và tính tập thể của trẻ. Trẻ sẽ nhận ra hình phạt khi vi phạm trật tự là phải tự giải quyết những lộn xộn kéo đến.

Nhận thức tương tự được mở rộng đến phạn vi xã hội lớn hơn ở Nhật. Điều này có thể giải thích tại sao việc phân loại rác của Nhật Bản rất kỹ lưỡng, đường phố sạch sẽ và tỷ lệ tội phạm thấp đến vậy. Đây là một vòng tròn nhân đức. Người lớn cảm thấy thoải mái khi để trẻ em khám phá thế giới vì sự tin tưởng của xã hội để rồi trẻ em duy tri cảm giác tin tưởng xã hội này trong tương lai thông qua tự trải nghiệm và học hỏi.

"Nền giáo dục độc lập" của Nhật Bản được hỗ trợ bởi "niềm tin xã hội", và "niềm tin xã hội" được vun đắp từ thời thơ ấu từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhận ra điều này, có lẽ sẽ giúp chúng ta thay đổi gì đó trong cách dạy con.

Nguồn: zhuanlan

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU