Lý giải từng tiếng khóc của trẻ để biết con đang gặp vấn đề gì

(lamchame.vn) - Khóc là cách trẻ sơ sinh giao tiếp với bố mẹ khi mà chúng chưa biết nói. Phụ huynh lắng nghe từng tiếng khóc của con để đoán được trẻ đang gặp phải vấn đề gì và giải quyết kịp thời.

9. Các lý do khác

- Khi thấy con khóc từng cơn kèm theo nôn mửa, đại tiện phân lẫn máu, là trẻ có khả năng lồng ruột.

- Trẻ khóc thét liên tục, thỉnh thoảng ngừng một lát, rồi lại tiếp tục, kèm theo nôn mửa là trẻ có khả năng có bệnh ở não hay màng não.

- Tiếng khóc của con không nhanh, không chậm, kèm theo đó là mặt bé tái nhợt, mồ hôi, nôn mửa, tiêu chảy, tay ôm bụng, nếu người lớn sờ bụng thì khóc to hơn là biểu hiện của việc trẻ bị viêm ruột cấp, tiêu hóa trục trặc, ký sinh trùng (giun) hoành hành.

- Trẻ khóc giọng khàn khàn, khóc liên tục, nhất là về đêm, khó thở, kèm theo sốt bỏ bú là trẻ có khả năng bị viêm amidan cấp.

- Trẻ khóc với âm điệu bình thường, trẻ ở trạng thái không yên, dỗ thế nào cũng không nín, đó là trẻ bị đau đầu, ngạt mũi, cảm cúm.

- Trẻ khóc xong lại thở khò khè là trẻ có khả năng viêm phổi.

- Trẻ khóc tím tái mặt, đây là một dấu hiệu bệnh nguy hiểm có thể gây nên tình trạng tử vong ở trẻ, đặc biệt là các trẻ sau khi sinh. Nguy cơ cao là con bị tắc nghẽn bệnh lý tim mạch phức tạp, cần đưa đến bệnh viện ngay.

- Trẻ khóc yếu ớt, xen lẫn tiếng rên ngắt quãng là trẻ có khả năng viêm phổi và suy tim, phải theo dõi sát sao.

- Trẻ khóc không yên, kèm theo sốt, lắc đầu, vò tai, lấy tay ép vào vành tai lại càng khóc dữ dội là trẻ có khả năng viêm tai giữa.

- Trẻ khóc suốt đêm, sợ hãi, vã mồ hôi nhiều là trẻ có khả năng bị còi xương giai đoạn đầu.

- Trẻ khóc trước khi ngủ là thường trẻ bị giun kim, ở cửa hậu môn bò ra, gây ngứa ngáy, khó chịu.

- Trẻ khóc khi đi tiểu tiện thường là trẻ bị viêm đường tiểu, có thể thấy miệng niệu đạo nhiễm trùng, tấy đỏ.

- Trẻ khóc, không chịu bú, hễ ngậm vú thì khóc là trẻ có khả năng niêm mạc lợi bị sưng, viêm miệng, nên không bú được.

- Trẻ khóc dữ dội, luôn tay quờ quạng, vơ nắm mọi vật để ôm vào người là trẻ có khả năng bị mọc mụn, do ẩm nóng, gây ngứa ngáy, khó chịu.

- Trẻ khóc sau khi đi đại tiện thường là trẻ bị rạn nứt hậu môn.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU