Chị T.T.H. (ở Hà Nội), hành khách đi trên chuyến bay Vietnam Airlines cho biết, lúc gần 8h sáng 14/8, chị cùng nhiều hành khách khác lên máy bay ngồi chờ đến giờ máy bay cất cánh. Tuy nhiên, chị H. chờ đến hơn 9h sáng cùng ngày mới nhận được thông báo của hãng là do máy bay gặp sự cố phải sửa chữa nên chuyến bay sẽ bị trễ.
“Trong thời gian chờ đợi hơn 1h đồng hồ, nhiều hành khách rất bức xúc bởi điều hòa máy bay chập chờn lúc có lúc không, không khí ngột ngạt. Thêm nữa, nhân viên của hãng không thấy thông báo gì đến chiếc máy bay gặp sự cố nên mọi người càng thêm lo lắng”, chị H chia sẻ.
Chuyến bay hãng hàng không Vietnam Airlines bị trễ hơn 2,5 tiếng. |
Chị N.H.T. (ở Hà Nội), hành khách đi trên chuyến bay cho biết thêm, ngoài việc phải chờ đợi lâu khiến hành khách lo lắng, bức xúc thì chị cũng phải trải qua hơn 1h bay trong trạng thái lo lắng, hoảng sợ.
Theo chị T., đến hơn 10h cùng ngày, toàn bộ hành khách di chuyển từ phòng chờ lên chiếc máy bay gặp trục trặc ban đầu và tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, khi máy bay cất cánh được ít phút thì xảy ra hiện tượng máy bay rung lắc và tình trạng này kéo dài cho đến khi máy bay tới TP. Hồ Chí Minh.
“Tôi cùng nhiều hành khách khác bị nôn ói do máy bay rung lắc liên tục. Thậm chí, một số người rơi vào trạng thái hoang mang và sợ. Chỉ đến khi tôi cùng hành khách bước xuống sân bay TP. Hồ Chí Minh mới thấy thở phào, nhẹ nhõm”, chị T. kể.
Trong quá trình bay, nhiều hành khách bị nôn ói, hoảng sợ. |
Chị C.T.D. (Hà Nội), hành khách đi trên chuyến bay VN 223 kể thêm, khi máy bay xảy ra rung lắc liên tục, mọi người tỏ ra lo lắng nhưng nhân viên hãng hàng không vẫn ngồi yên tại vị trí ghế, không có bất cứ một hành động gì để trấn an hành khách.
“Thậm chí, hãng cũng không có thông báo cho hành khách biết về việc máy bay đi qua vùng có thời tiết xấu hay rung lắc là do đâu. Tôi cũng bị nôn khi ngồi trên chuyến bay đó và đối với tôi đó là một chuyến bay tồi tệ”, chị D. chia sẻ.
Sáng 15/8, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay đã khởi hành chậm 2,5 tiếng so với giờ khởi hành kế hoạch là 08h00. Nguyên nhân chậm chuyến được xác định do phát sinh lỗi kỹ thuật sau khi toàn bộ hành khách đã lên tàu bay. Ngay sau khi phát hiện sự việc, cơ trưởng chuyến bay và bộ phận kỹ thuật đã kiểm tra, đánh giá và khắc phục lỗi. Tuy nhiên, quá trình đánh giá, khắc phục lỗi kéo dài nên Vietnam Airlines đã đưa hành khách trở lại nhà ga sau 1 giờ chờ trên tàu bay.
Trong suốt thời gian khách chờ trên máy bay, theo báo cáo, hệ thống điều hòa của tàu bay hoạt động bình thường và tiếp viên trưởng đã thực hiện phát thanh thông báo 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 20 phút về việc chuyến bay phải lùi thời gian khai thác để kiểm tra điều kiện kỹ thuật. Sau khi được đưa trở lại vào nhà ga, toàn bộ hành khách đã được phục vụ đồ uống theo đúng quy định.
Liên quan đến phán ánh của hành khách về việc máy bay gây rung lắc, theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 (tên quốc tế là Bebinca) nên có nhiều khu vực nhiễu động, gây rung lắc cho máy bay trong suốt quá trình khai thác.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách, từ thời điểm sau khi máy bay cất cánh khoảng 20 phút, cơ trưởng chuyến bay đã bật đèn tín hiệu và tiếp viên trưởng đọc bài phát thanh thông báo về tình trạng nhiễu động, yêu cầu hành khách thắt dây an toàn theo đúng quy định. Đèn tín hiệu được duy trì từ thời điểm này cho đến khi kết thúc chuyến bay (theo quy định, tại thời điểm này toàn bộ thành viên trên tàu phải cài dây an toàn và không được phép rời khỏi ghế ngồi).
Khi kết thúc chuyến bay, một số hành khách hỏi tiếp viên về tình trạng rung lắc và sau khi nghe giải thích, khách đã hiểu và bày tỏ sự thông cảm do nguyên nhân thời tiết bất khả kháng.
Theo danviet.vn