Mẹ đến kỳ kinh nguyệt, con gái hỏi ''sao mẹ lại mặc bỉm'', lời giải thích của người mẹ khiến nhiều phụ huynh phải học hỏi

Giáo dục giới tính cho con từ bé là điều vô cùng quan trọng.

Dạy con các kiến thức giáo dục giới tính là điều cực kỳ cần thiết.

Khi được hỏi về thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ, chị Linh cho biết: ''Việc giáo dục giới tính cho trẻ cần được thực hiện từ lúc trẻ mới chào đời, bắt đầu từ việc hướng dẫn bé nhận biết và gọi tên các bộ phận trên cơ thể, bao gồm bộ phận sinh dục. Trẻ ở lứa tuổi lên 2, lên 3 đã bắt đầu nhận biết mình là trai hay gái. Giai đoạn sau đó là giai đoạn mà những đặc điểm giới tính của trẻ được phát triển mạnh mẽ và rõ ràng hơn. Trẻ có nhu cầu tự khám phá cơ thể và giới tính của mình cũng như nhận biết và khám phá sự khác biệt với trẻ khác phái.

Chị Linh nhấn mạnh: ''Nhu cầu khám phá, tìm hiểu về cơ thể và giới tính của trẻ là nhu cầu khách quan, phản ánh sự phát triển tâm sinh lý của trẻ. Cha mẹ, người lớn không nên tránh né, phớt lờ hay phán xét trẻ khi trẻ thể hiện nhu cầu đó. Trái lại, chúng ta nên tận dụng cơ hội này để kết nối với trẻ, tìm hiểu xem trẻ đang quan tâm đến vấn đề gì, đang nhận thức như thế nào, đang phát triển đến đâu về tâm sinh lý, từ đó giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu học hỏi và hướng dẫn trẻ.

Tùy theo độ tuổi và sự phát triển tâm sinh lý của trẻ mà mức độ sâu rộng, chi tiết của nội dung thông tin, cũng như cách diễn đạt sẽ khác nhau. Song, dù ở lứa tuổi nào, giáo dục giới tính cho trẻ luôn cần đi kèm với khuyến khích trẻ yêu thương, trân trọng bản thân, ngay từ chính cơ thể và giới tính của mình. Những điều trẻ nên được dạy là:

+ Trân trọng, yêu thương cơ thể và giới tính của mình.

+ Làm chủ cơ thể của mình.

+ Hiểu biết về đặc điểm cơ thể, giới tính của mình.

+ Chăm sóc cơ thể như một cách thể hiện tình yêu thương với bản thân.

+ Tôn trọng cơ thể và giới tính của người khác.

Bên cạnh đó, một điều không kém phần quan trọng là những kiến thức về cơ thể, giới tính luôn cần được truyền đạt cho trẻ một cách khách quan, chính xác với một thái độ bình thản, ôn hòa, cởi mở''.

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/me-den-ky-kinh-nguyet-con-gai-hoi-sao-me-lai-mac-bim-loi-giai-thich-cua-nguoi-me-khien-nhieu-phu-huynh-phai-hoc-hoi-2220221517136568.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU