4. Độ tuổi 10-14, cấp 2
Định hướng cho con dành thời gian cho những thứ sau này có ích hơn là học giỏi các môn học ở trường. Anh Nam cho biết, những gì Nam Long biết về khoa học, lịch sử địa lý nhờ coi Youtube bây giờ đã có phần nhỉnh hơn cả anh. Dù điểm lịch sử ở lớp Nam Long vẫn thuộc top cuối, nhưng anh không hề phiền lòng.
Anh không định hướng cho con về nghề nghiệp, để con tự khám phá. Có lúc Long thích lập trình, có lúc xem về kinh doanh, thỉnh thoảng là kinh tế vĩ mô, đôi lúc thì viết kịch bản phim, có khi thì nghiên cứu khảo cổ học… Cách đây không lâu, Long nói lớn lên sẽ học Computer science vì nghề này có tỉ lệ thất vọng khi lựa chọn thấp nhất. Có thể Long còn sẽ thay đổi, nhưng chắc chắn khi tự xác định sẽ tốt hơn cha mẹ chọn giùm.
Ông bố gợi ý thêm: "Hãy trò chuyện với con. Ngày nào con cũng kể chuyện ở lớp, chuyện bạn bè thầy cô. Tôi thì thường xuyên bàn bạc, debate chiến lược kinh doanh, ý tưởng mới của Opla CRM với Long và nhận nhiều lời khuyên, nhận định hay của con. Tôi nghĩ lấy mốc tối thiểu 1 tiếng/ngày cho các hoạt động này làm chuẩn".
Nhận định về quá trình giáo dục con, anh Nam cho rằng, thành công của anh chính là xây dựng hình ảnh một ông bố, một người bạn đáng tin cậy của con. Để làm được điều đó chính là sự quan tâm và kiên nhẫn. Bất kỳ ông bố, bà mẹ nào thật sự dành 3-4 tiếng một ngày để cùng trò chuyện, vui chơi, tâm sự cùng đứa trẻ 4-5 tuổi cho tới khi nó lớn đều sẽ có sức ảnh hưởng cực lớn với nó. Khi đó, mọi việc nuôi dạy đều trở nên dễ dàng.