Mỗi ngày, cha mẹ dành 5 phút làm 5 điều này: Bảo đảm con thay đổi chóng mặt, có hư đến mấy cũng ngoan ngoãn nên người

Không cần nhiều, mỗi ngày cha mẹ chỉ cần dành 5 phút để làm những điều này cho con, đảm bảo con sẽ trở nên ngoan ngoãn, phát triển toàn diện.

Cha mẹ đừng kiệm lời khen ngợi trẻ. (Ảnh minh hoạ)

5. Hãy dành 1 phút để phê bình

Mỗi ngày, các bậc cha mẹ nên dành 1 phút để phê bình, điều chỉnh hành vi sai trái của con, giúp con ý thức được lỗi lầm và sửa chữa kịp thời. Trong quá trình điều chỉnh, cha mẹ cần chú ý tới 2 điểm: một là nguyên nhân hành vi của trẻ, hai là cách để giáo dục trẻ sửa sai.

Một câu chuyện thực tế như sau: Cậu học trò nọ bị cha mẹ của người bạn tức giận lôi đến phòng thầy hiệu trưởng để tố cáo vì đánh bạn. Người thầy thay vì vội vã trách móc đứa trẻ đã mời cậu ngồi và cho cậu ăn kẹo. Cậu học sinh ngạc nhiên nhưng vẫn đưa tay đón lấy chiếc kẹo. Khi ngồi đối diện thầy, cậu đã khóc và kể rằng đánh bạn vì bạn bắt nạt một bạn gái khác trong lớp.

Thầy hiệu trưởng ôn tồn nói: "Thầy thưởng cho con kẹo vì con có ý thức về công lý, biết bảo vệ các bạn yếu thế hơn". Cậu học trò thổn thức: "Con biết con đã sai vì đánh bạn". Khi đó, thầy mới giảng giải: "Con biết được lỗi lầm của mình như vậy là được rồi, cần phải sửa sai nhé!".

Sự "hiệu chỉnh" khéo léo của những người lớn góp phần quan trọng đối với trẻ. Hơn thế nữa, so với người ngoài, cha mẹ "hiệu chỉnh" con dễ dàng hơn vì trẻ ít tự ái, xấu hổ với cha mẹ, thay vì với những người lớn khác. Vì thế, 1 phút dành cho sự phê bình là vô cùng cần thiết, giúp uốn nắn trẻ tốt hơn. Nhờ đó, trẻ sẽ trưởng thành đúng đắn về tư duy, nhân cách.

 

https://afamily.vn/moi-ngay-cha-me-danh-5-phut-lam-5-dieu-nay-bao-dam-con-thay-doi-chong-mat-co-hu-den-may-cung-ngoan-ngoan-nen-nguoi-20220505115019074.chn
 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU