Mớm cơm và một loạt sai lầm của phụ huynh khiến trẻ “nuôi mãi không lớn”

Một số bà mẹ vẫn cho rằng nước thịt, nước hầm xương là đủ bổ, chỉ cho trẻ ăn nước không cho trẻ ăn cái... trong khi các loại nước này hầu như không chứa đạm.

Không ít bà mẹ chăm con sai cách khi bé bị ốm. Ảnh minh họa.

Sai lầm khi nuôi dưỡng chăm sóc trẻ bị ốm

Khi trẻ bị ốm sốt, tiêu chảy… một số bà mẹ lại có quan niệm sai lầm bắt trẻ phải ăn kiêng khem như: Không cho trẻ bú, không cho trẻ ăn dầu hoặc mỡ, không cho trẻ ăn chất đạm, không cho trẻ ăn rau xanh, chỉ cho ăn bột ngọt (đường)...vì sợ trẻ đi ngoài nhiều hơn.

Bổ sung cho trẻ quá nhiều chất bổ dưỡng: Một số cha mẹ bổ sung cho con quá nhiều thịt, một số loại thuốc được cho là bổ như yến, sâm… làm cho hệ tiêu hóa non nớt phải làm việc mệt mỏi, dễ rối loạn tiêu hóa, gây phân sống, tiêu chảy.

Một sai lầm khác cũng hay gặp là một số bà mẹ vẫn cho rằng nước thịt, nước hầm xương là đủ bổ, chỉ cho trẻ ăn nước không cho trẻ ăn cái... trong khi các loại nước này hầu như không chứa đạm. Các thức ăn cung cấp chất đạm vẫn còn được sử dụng đơn điệu.

Nhiều bà mẹ không cho con ăn cá, cua, tôm, trứng... sợ trẻ bị dị ứng với thức ăn, sợ chất tanh... dễ gây chán ăn, đồng thời tạo thói quen ăn uống thiên lệch, khó thay đổi về sau.

Nuôi dưỡng trẻ cần sự tỉ mỉ và kiên trì, đồng thời cha mẹ phải là những phụ huynh thông thái tìm hiểu thông tin khoa học đến từ các kênh thông tin chính thống và tư vấn của bác sĩ để có những em bé khỏe mạnh.

BS. Trần Thị Thanh Nga

(Phụ trách khoa Dinh dưỡng Tiết chế, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ)

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU