Một tư duy sai của phụ huynh và cái giá phải trả: Hoa hồng thơm thật nhưng có gai, không cẩn thận sẽ làm đau trẻ

(lamchame.vn) - Tư duy "hoa hồng nhỏ" của phụ huynh chứa đựng sự thật đau lòng rằng tại sao con cái không thể thành công.

Ảnh minh họa

Cuốn sách Động Lực Nội Tại: Sức Mạnh Để Tự Chủ Trong Cuộc Sống nhấn mạnh: Câu hỏi đúng không phải là "làm thế nào mọi người có thể khích lệ người khác", mà là "làm thế nào mọi người có thể tạo ra điều kiện để người khác tự khích lệ bản thân họ". Đặt trong việc giáo dục con cái, điều này có nghĩa là điểm quan trọng không phải là cách chúng ta khích lệ trẻ, mà là làm thế nào chúng ta có thể tạo ra điều kiện để trẻ tự khích lệ bản thân. Đánh thức động lực nội tại của trẻ là món quà tốt nhất mà cha mẹ có thể tặng cho con cái.

Bảo vệ động lực bên trong của con cái là nhiệm vụ của cha mẹ. Thay vì sử dụng phần thưởng để "dụ dỗ" trẻ, phụ huynh hãy để trẻ tận hưởng niềm vui do chính thứ đó mang lại, nó có thể khiến trẻ chạy xa hơn. Thay vì sử dụng lời khen để thao túng, thúc đẩy trẻ làm việc chăm chỉ, phụ huynh hãy để trẻ cảm nhận được giá trị của bản thân và cảm nhận được sự công nhận chân thành của cha mẹ, nó có thể thúc đẩy sự phát triển của trẻ nhanh hơn.

Chỉ khi một đứa trẻ thực sự được chú ý, nhìn thấy và đánh giá cao, nó mới có thể có sự tự tin và can đảm để vượt qua khó khăn, vượt qua thử thách và sống cuộc sống của riêng mình.

Theo Sohu

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU