Năm 2020: Thời điểm mọi thứ thay đổi, thế giới không thể trở lại như trước

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người nghĩ rằng cuộc sống sẽ sớm trở lại trong vài tuần. Sau đó là vài tháng. Rồi chợt nhận ra rằng có thể là nhiều năm, và thế giới có thể không bao giờ trở lại được như xưa.

Các bác sĩ đang gấp rút cứu chữa cho một bệnh nhân mắc Covid-19 tại Hanau, Đức ngày 16/4. Ảnh: Reuters.

 

Năm 2020 là một năm mà chúng ta buộc phải hành động tại địa phương nhưng liên tục được nhắc nhở về bức tranh toàn cầu. Ở vào thời điểm thế giới kêu gọi chủ nghĩa đa phương, chúng ta lại phải chứng kiến chủ nghĩa đơn phương trỗi dậy vì dịch bệnh. Việc tìm kiếm các loại thuốc và phương pháp điều trị mới đôi khi giống như cuộc chạy đua vào không gian trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Chúng ta đã nghe nói về khái niệm “chủ nghĩa dân tộc vaccine” – các chính phủ chỉ tập trung vào việc tiêm chủng cho người dân của họ, với cái giá phải trả là lợi ích toàn cầu.

 

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lại mắc kẹt trong vấn đề chính trị nhiều hơn là chuyên môn liên quan đến dịch bệnh, đối mặt với những lời chỉ trích cho rằng họ không đủ cứng rắn với Trung Quốc và bị ảnh hưởng bởi việc Mỹ - nhà tài trợ lớn nhất của tổ chức này rút tiền viện trợ.

 

Covid-19 cũng giúp phơi bày các mối đe dọa xuyên quốc gia khác. Giống như dịch bệnh, thế giới đã và đang đương đầu với một mối nguy không thể phủ nhận khi hàng ngày, hàng giờ chúng ta phải chống lại việc lan truyền những thông tin sai lệch, hiểm họa từ không gian mạng.

 

Chúng ta sẽ không thể quên năm 2020 với những xúc cảm mãnh liệt và mâu thuẫn. Sự giằng xé giữa tuyệt vọng và hy vọng, giữa sợ hãi và niềm vui đoàn tụ. Chúng ta cũng sẽ không bao giờ quên những người không may mắn ra đi vì dịch bệnh, biết ơn sự kỳ diệu của cuộc sống và không ngừng nuôi dưỡng hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn đang ở phía trước./.

 

Link gốc: https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/nam-2020-thoi-diem-moi-thu-thay-doi-the-gioi-khong-the-tro-lai-nhu-truoc-825590.vov

 

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU