Một điểm nổi bật trong sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý ở cấp THCS mới là đề cập đến Chủ đề biển đảo.
"Câu hỏi bài tập chúng tôi không nặng phải thuộc con số, sự kiện lịch sử mà trọng những câu hỏi mà các em trình bày vấn đề lịch sử, vận dụng linh hoạt trong cuộc sống. Ví dụ khi học về văn hoá Ấn Độ, văn hoá Ấn Độ có dấu ấn gì ở Việt Nam? Các em có thể chọn điệu múa, tháp. Chúng tôi lồng ghép khéo trong đơn vị kiến thức", TS Ninh nhấn mạnh.
Một điểm nổi bật trong sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý ở cấp THCS mới là đề cập đến Chủ đề biển đảo, về điểm này, TS Ninh cho rằng, chủ đề này được xây dựng trong chương trình mới được xã hội rất quan tâm.
Các tác giả đã nghiên cứu để thể hiện trong chủ đề tích hợp này, đó không chỉ là các kiến thức về biển đảo, mà còn là mạch kiến thức về chủ quyền Việt Nam, xác định vị trí chiến lược của biển đảo Việt Nam, nhằm giáo dục học sinh về tinh thần yêu nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm về việc bảo vệ chủ quyền của các em học sinh.