Nên bỏ thói quen cưng nựng vuốt má, thơm hôn trẻ nhỏ!

(lamchame.vn) - Hôn môi, hôn lên má hay cưng nựng trẻ sơ sinh vì bé đáng yêu là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, hành động này có nhiều tác hại cho sức khỏe của trẻ.

- Viêm màng não

Khi người lớn thơm hôn trẻ, chúng có thể mắc bệnh viêm màng não. Đây là bệnh do virus Herpes gây ra. Virus này sẽ xâm nhập cơ thể trẻ qua đường niêm mạc mũi, hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp vào da, miệng trẻ, sau đó sẽ lên não, gây viêm não, ảnh hưởng đến toàn bộ não. Viêm não cũng có thể lây từ mẹ sang con trong quá trình chuyển dạ hoặc sinh đẻ.

- Viêm dạ dạy, tiêu chảy

Các loại vi khuẩn như E. coli, hay Helicobacter pylori gây bệnh, cũng bắt nguồn từ miệng vào ruột. Nếu người lớn có bụng dạ không tốt thì nên tránh hôn em bé, nếm thức ăn của con. Những hành động này có thể làm tăng nguy cơ em bé bị bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, vi khuẩn gây viêm loét dạ dày H.Pylory cũng có thể lây qua nước bọt nên những hành vi như mớm thức ăn cho trẻ nhỏ, ngậm thìa khi đút thức ăn cho con... cần phải bỏ ngay.

- Viêm tuyến nước bọt

Hai bên vùng má của trẻ có ống tuyến nước bọt để tiết ra bọt. Trẻ sơ sinh còn nhỏ nên tuyến nước bọt vẫn chưa phát triển và tính năng đàn hồi của ống tuyến còn yếu. Việc thơm trẻ quá mạnh, hoặc bẹo má trẻ nhiều lần sẽ khiến cho tuyến nước bọt bị kích thích, làm hạn chế sự phát triển của ống tuyến nước bọt. Điều này không tốt chút nào, vì sẽ có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn trong khoang miệng dẫn đến tình trạng bé bị biếng ăn, suy dinh dưỡng và chậm phát triển về trí tuệ,..

Muốn bày tỏ tình cảm với trẻ sơ sinh hãy tránh trực tiếp hôn môi má, cũng không nên hôn vào tay vì trẻ có thói quen đưa tay lên miệng. Người lớn đừng vội phật ý nhé, tất cả cũng vì sự an toàn của bé yêu mà thôi!

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU