Nếu thuộc kiểu cha mẹ thứ 3 trong bài viết này thì xin chúc mừng: Bạn rất tuyệt vời đấy, con cái cũng có tương lai tươi sáng

Con bạn có thật sự là đứa trẻ ngốc nghếch? Hay do chính bạn chưa có cách giáo dục tốt?

 

02
Trong 3 kiểu cha mẹ dưới đây, bạn thuộc kiểu nào?

Tiểu thuyết gia, Nhà Triết học vĩ đại Lev Nikolayevich Tolstoy cho biết: "Bản chất của việc giáo dục con cái là giáo dục chính bản thân mình, và tự giáo dục là cách mạnh mẽ nhất để cha mẹ tác động đến con cái".

Thực tế có 3 kiểu nuôi dạy thường gặp: Kiểu bảo mẫu, kiểu huấn luyện viên và kiểu làm gương cho con. Với kiểu thứ nhất, cha mẹ thường có xu hướng bao bọc, làm hết mọi việc cho con. Dù con đã lớn nhưng cha mẹ vẫn coi con như một "đứa trẻ to xác" và kết quả là con ngày càng ỷ lại.

Với kiểu cha mẹ huấn luyện viên, họ thường dẫn dắt con đi đúng hướng. Vận động viên bóng bàn Trung Quốc Đặng Á Bình có thể coi là hình mẫu của cha mẹ kiểu này. Một ngày nọ, con trai cô mong muốn trở thành một tuyển thủ thể thao điện tử chuyên nghiệp. Đặng Á Bình không phản đối mà bảo con: "Chơi game chuyên nghiệp, giành chức vô địch cũng tốt".

Sau đó, cô dẫn con đi tham quan câu lạc bộ thể thao điện tử hàng đầu Trung Quốc. Được cảm nhận một cách trực quan cuộc sống hàng ngày của các vận động viên thể thao điện tử, cùng sự căng thẳng mà họ trải qua, con trai Đặng Á Bình quyết định "quay xe". Chàng trai trẻ quyết định nối nghiệp bóng bàn của mẹ và đạt nhiều thành tích tốt.

Nói về kiểu cha mẹ thứ ba, họ luôn cố gắng làm gương cho con. Khi con nhìn thấy cha mẹ của mình luôn phấn đấu không ngừng trong cuộc sống thì tự bản thân cũng được truyền cảm hứng và đặt mục tiêu cũng phải giỏi giang như cha mẹ.

Trịnh Uyên Khiết là một nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc. Khi con gái anh học tiểu học, thành tích của cô bé rất kém và chuyên đứng cuối sổ. Tuy nhiên, Trịnh Uyên Khiết chưa bao giờ mắng mỏ con. Thay vào đó, anh ấy quyết định phải làm gương cho con. Một ngày nọ, Trịnh có buổi ký tặng độc giả, dù đã rất mệt nhưng anh không hề bỏ dở mà quyết tâm ký đến tận 1h chiều, khi không còn người nào nữa mới thôi.

Ông bố nổi tiếng đã gửi video ký tặng cho con gái mình xem để cô bé biết, một khi đã quyết tâm thì việc gì cũng xong. Con gái của Trịnh Uyên Khiết thật sự bị ảnh hưởng bởi tinh thần của bố và quyết tâm học hành chăm chỉ. Kết quả, cô bé thực sự vươn lên vị trí top đầu lớp sau đó.

Có thể thấy, cách tốt nhất để giáo dục chính là làm gương. Một khi trẻ thấy cha mẹ mình xuất sắc thì trong lòng trẻ sẽ nảy nở hạt mầm chăm chỉ. Cha mẹ đừng vội yêu cầu con mình phải trở thành người xuất sắc mà hãy cố gắng thúc đẩy bản thân trở thành người xuất sắc trước. Có như vậy thì con trẻ mới tiếp bước chúng ta.

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/neu-thuoc-kieu-cha-me-thu-3-trong-bai-viet-nay-thi-xin-chuc-mung-ban-rat-tuyet-voi-day-con-cai-cung-co-tuong-lai-tuoi-sang-162213011210023984.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU