Liz Reid, tổng giám đốc tìm kiếm của Google, cho biết công ty không lường trước được việc mọi người sẽ đột ngột chuyển sang công cụ tìm kiếm dựa trên AI. Rõ ràng Google đang rất đề cao mối đe dọa này nên mới nhanh chóng tung ra các sản phẩm trí tuệ nhân tạo.
Theo các chuyên gia, lần đầu tiên sau nhiều năm, các công ty khởi nghiệp có thể thách thức Google trong lĩnh vực tìm kiếm, nơi công ty có thị phần trên 90% ở Mỹ. Eric Olson, Giám đốc điều hành startup mô hình ngôn ngữ lớn Consensus, tin rằng các doanh nghiệp như mình có thể mang lại trải nghiệm vượt trội so với Google. Việc người dùng có thể chuyển sang các công cụ trả lời dựa trên AI có nguy cơ khiến trang web và các công cụ tìm kiếm hiện tại ngày càng trở nên bớt phổ biến.
Theo Forbes, sau gần 2 thập kỷ, Google dường như đang phải đối mặt với kịch bản trở thành “Yahoo thứ hai” vì sự xuất hiện của ChatGPT. Emad Mostaque - CEO của Stability AI, nhận định: “Nỗi sợ mảng kinh doanh cốt lõi bị ăn mòn đã khiến Google chậm chân. Lúc này, vị thế của họ dường như đã bị lung lay”.
“Rõ ràng là Google đã từng đi trên con đường mà họ có khả năng thống trị các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT. Tuy nhiên, những quyết định được đưa ra một cách thiển cận trước đó đã đặt công ty vào vị trí dè chừng với các chỉ trích như hiện tại”, Mitchell, nhà nghiên cứu về đạo đức AI, chia sẻ với Forbes.
Trước đây, nhắc đến Google là nhắc đến “tìm kiếm trực tuyến”. Điều này đúng cho đến khi công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI công khai phát hành ChatGPT.
ChatGPT đã thể hiện khả năng trả lời đầy đủ các câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp trong nhiều lĩnh vực, sáng tác thơ, soạn thảo văn bản pháp lý, viết mã hay thiết kế. Người dùng đang có xu hướng muốn “trò chuyện” với AI thay vì tìm kiếm thông tin trên Google.
“Có thể chỉ còn 1 hoặc 2 năm nữa, Google sẽ bị ảnh hưởng hoàn toàn. AI loại bỏ trang kết quả của công cụ tìm kiếm – nơi họ kiếm được nhiều tiền nhất. Ngay cả khi theo kịp AI, họ cũng không thể triển khai nó hoàn toàn nếu không phá hủy phần giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh của mình”, Paul Buchheit - một trong những người tạo ra Gmail, chia sẻ trên Twitter.
Theo Buchheit, nếu nhiều người dùng bắt đầu dựa vào AI để đáp ứng nhu cầu thông tin, quảng cáo tìm kiếm trên Google sẽ giảm. Việc các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về ChatGPT cũng khiến công cụ này ngày càng được nhiều người biết đến.
Google không phải là gã khổng lồ quảng cáo duy nhất chịu ảnh hưởng. Các yếu tố như đại dịch, lo ngại về suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến toàn ngành quảng cáo trực tuyến. Một số ông lớn công nghệ khác như Meta – công ty mẹ của Facebook, cũng đã chịu thiệt hại mảng quảng cáo.
Được biết hồi năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Google điều hành độc quyền bất hợp pháp hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Vụ việc xảy ra vài năm sau khi chính quyền dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đệ đơn kiện tương tự nhằm vào sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm.
Theo: WSJ, CNN