Nghiên cứu cực sốc: Nghe nhạc Giáng sinh nhiều có nguy cơ khiến bạn "cạn ví"

Những giai điệu vui nhộn như “Ring The Bell”, “Ring The Bell”…luôn là điều không thể thiếu mỗi khi một mùa Giáng Sinh ấm áp nữa đang tới gần. Không chỉ với các nước phương Tây, người Châu Á, đặc biệt là Việt Nam chúng ta cũng rất say mê những giai điệu rộn ràng này. Tuy nhiên, mới đây, các chuyên gia tâm lý lại đưa ra cảnh báo, những giai điệu Giáng Sinh không những không giúp con người thư giãn mà còn tạo ra hệ lụy với hệ thần kinh và cả ví tiền của bạn nữa đó.

Các chuyên gia cho biết, trên thực tế, nghe nhạc mừng Noel, Năm Mới có thể gây hại cho sức khỏe tâm thần chứ không hề vô hại như chúng ta tưởng. Nhất là với những người phải làm việc ở các siêu thị, cửa hàng, những nơi tập trung đông người thường xuyên mở nhạc Giáng Sinh.

“Họ buộc phải điều chỉnh tâm lý, chịu đựng tiếng ồn hoặc lờ các bài hát Giáng Sinh đi”. Chuyên gia tâm lý học nói.

Theo chuyên gia tâm lý Linda Blair giải thích, âm nhạc tác động vào cảm xúc của con người ngay lập tức và làm chúng ta bỏ qua tính hợp lý. Điều này lý giải vì sao một số cửa hàng liên tục bật nhạc Giáng sinh khi khách hàng đang mua sắm.

“Bài hát Noel giống như một lời nhắc nhở, giục giã con người phải mua quà tặng mọi người và sắm sửa thật nhiều đồ đạc để tổ chức lễ đón Giáng sinh, Năm mới đầm ấm. Vì vậy dẫn đến tâm lý cần phải mua sắm nhiều hơn trong dịp này, đó cũng là những việc phải làm trước kỳ nghỉ.

Bởi vậy tôi không ngạc nhiên khi vô tình bắt gặp những người dốc túi mua sắm, chi tiêu để có một lễ đón Giáng sinh tươm tất, hoành tráng ở các trung tâm bán lẻ. Hóa ra các bài hát Giáng Sinh lại khiến khách hàng gồng mình cho những nhu cầu “ảo” và chi tiêu không cần thiết. Còn người bán hàng thì không thể tập trung làm bất cứ việc gì. Năng lượng dồi dào cả ngày của họ chỉ để cố gắng thoát khỏi những thứ đang phải nghe. Nhạc Giáng sinh khiến chúng ta cảm thấy bị mắc kẹt theo cách đó” – Blair cho biết.

Đó là lý do vì sao các đơn vị kinh doanh rất thích bật nhạc Giáng Sinh trước cả tháng với âm lượng rất to và lớn. Trong khi, theo thăm dò của truyền thông, chỉ nên bật nhạc này trước Giáng sinh 1 ngày.

Chuyên gia tâm lý Linda Blair Blair không phải nhà khoa học đầu tiên đưa ra kết luận này. Vào năm 2012, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu tâm lý học về âm nhạc tại tại Goldsmiths (Đại học London)Victoria Williamson cũng đã đưa ra một quan điểm tương tự.

Williamson từng nói với đài NBC News về “hiệu ứng tiếp xúc thường xuyên” (mere exposure effect), liên quan tới tác động của âm nhạc tới tâm trí con người và cách mọi người phản ứng lại với nó. Cuối cùng, tiến sĩ Williamson cũng kết luận rằng, người ta sẽ thích những bài hát được bật liên tục, thường xuyên vì khi đó cảm xúc của họ được kích thích.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU