Nghiên cứu di truyền học của Mỹ chỉ rõ: Nếu con không kế thừa ‘gen trội’ của gia đình, thì phụ huynh hãy áp dụng 2 điều để tương lai của con tươi sáng hơn!

(lamchame.vn) - Nếu không thể thay đổi yếu tố di truyền của trẻ, vậy thì chúng ta có thể làm gì để giúp trẻ ‘thuận buồm xuôi gió’, gặt hái được nhiều thành công trên đường đời?

2. Tạo môi trường phản hồi tốt

Có một đoạn trong cuốn sách "Gene" đã giúp ích cho tôi rất nhiều: "Học một giờ" đối với học sinh bình thường vất vả như đi bộ ngàn mét với bao gạo nặng 20kg, nhưng đối với học sinh giỏi, về mặt chủ quan thì chúng chẳng qua cũng chỉ đơn giản như bước đi trên mặt đất. Hơn nữa, mọi thành tích khi giải quyết được vấn đề, lời khen ngợi của giáo viên, điểm cao trong bài kiểm tra, thứ hạng dẫn đầu và những phản hồi tích cực khác càng củng cố thêm hứng thú học tập của các bạn nhỏ.

Sự tích tụ của những khác biệt nhỏ này trong các yếu tố chủ quan và khách quan có thể gây ra những khác biệt rất lớn trong cuộc sống của nhau.

Vai trò ban đầu của gen có thể chỉ là một chút, nhưng trong hàng ngàn mối tương tác với môi trường, những lợi ích do gen mang lại sẽ được khuếch đại vô hạn bởi các yếu tố bổ sung trong môi trường. Chúng ta không thể thay đổi gen nhưng có thể tạo cho con mình một môi trường phản hồi tốt. Ghi nhận mọi tiến bộ của trẻ, từng nỗ lực của trẻ, sở thích, lý tưởng, hoài bão và những việc tốt mà trẻ đã làm được trong cuộc sống.

Phản hồi tích cực sẽ cho phép trẻ hình thành hình ảnh tích cực về bản thân, phát triển động lực để theo đuổi sự ưu tú và có được khả năng đương đầu với thử thách.

Sự hỗ trợ và khẳng định của phụ huynh đối với con cái thực sự có thể giúp con tự tin và tiến bộ hơn. Ngay cả khi sự nỗ lực của chúng không giúp chúng có được những thành công mà xã hội định nghĩa, chúng vẫn có thể hướng tới một thế giới rộng lớn hơn, nơi chúng được làm những điều mình mong muốn.

Tôi bỗng nhớ tới một câu trong cuốn sách "Người làm vườn và người thợ mộc": "Cha mẹ tốt có thể không nhất thiết biến con mình thành một người lớn thông minh, hạnh phúc hay thành công, nhưng họ có thể tạo ra một thế hệ mới mạnh mẽ, có khả năng thích ứng cao và kiên cường."

Tình yêu của chúng ta dành cho con cái chính là sự chấp nhận, chấp nhận chúng như những gì mà chúng vốn có, dù chúng là cây thông, cây bách, cây liễu hay bông hoa.

Tình yêu của chúng ta dành cho con cái là mang đến cho chúng một không gian yêu thương và an toàn, nơi chúng có thể phát triển và trưởng thành một cách lành mạnh.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU