Nghiên cứu mới nhất của Mỹ: Có 2 con là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ

(lamchame.vn) - Có những mối liên quan đáng ngạc nhiên trong việc sinh con và kéo dài tuổi thọ của con người.

Đáng ngạc nhiên là nghiên cứu này dường như cũng gợi ý rằng, các đột biến gen liên quan đến sinh sản - khiến con người có khả năng sinh sản cao hơn, cũng có liên quan đến tuổi thọ ngắn hơn.

Điều này ủng hộ một lý thuyết tiến hóa đã tồn tại hàng thập kỷ, lần đầu tiên được đề xuất bởi nhà sinh vật học George Williams vào năm 1957 rằng, các đột biến gen góp phần gây ra sự lão hóa có thể được ủng hộ bởi chọn lọc tự nhiên, được truyền lại cho các thế hệ nếu chúng có lợi sớm hơn trong cuộc sống trong việc thúc đẩy sinh sản sớm hơn, sinh ra nhiều con cháu hơn.

Tuy nhiên, bài báo được công bố trên tạp chí Science Advances có viết rằng, cả khả năng có con và tuổi thọ đều bị ảnh hưởng bởi cả gen và môi trường.

So với các yếu tố môi trường, chẳng hạn như tác động của biện pháp tránh thai và phá thai đối với khả năng sinh sản và những tiến bộ y tế đối với tuổi thọ, các yếu tố di truyền thực sự đóng một vai trò tương đối nhỏ.

Một nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, những phụ nữ có nhiều con có thể giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc nhiều hơn với estrogen trong suốt cuộc đời của người phụ nữ có thể giúp bộ não khỏe mạnh hơn.

Những người có tuổi thọ sinh sản dài hơn hoặc đã có nhiều con sẽ có mức độ tiếp xúc với hormone cao hơn. Và điều này dường như dẫn đến giảm nguy cơ mắc bệnh mạch máu não nhỏ, một tình trạng do tổn thương các mạch máu nhỏ trong não và có liên quan đến suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ.

Những phát hiện này cũng cố mạnh mẽ cho giả thuyết của Williams rằng, lão hóa là quá trình phụ của việc chọn lọc tự nhiên. Chọn lọc tự nhiên ít liên quan đến việc con người sống được bao lâu sau khi quá trình sinh sản hoàn tất, sức khỏe con người phần lớn được quyết định vào cuối quá trình sinh sản.

Nghiên cứu cho thấy nếu có 2 con sẽ có lợi cho việc kéo dài tuổi thọ nhất, khi kiểm soát số lượng và thời gian sinh sản được dự đoán về mặt di truyền. Nếu có ít hoặc nhiều con đồng nghĩa với việc tuổi thọ bị rút ngắn.

MỚI NHẤT

Rạn da sau sinh: Phòng hơn chữa

(lamchame.vn) - Những vết rạn trên da đã từng là biểu thị cho sự hy sinh của người phụ nữ khi sinh nở. Thế nhưng, phụ nữ bây giờ không nhất thiết phải...

Điều cấm kỵ khi dạy dỗ con

(lamchame.vn) - Nhiều bậc cha mẹ chê bai con mình nhằm mục đích tốt, nhưng không phải lúc nào họ cũng nhận ra nguy cơ tiềm ẩn của phương thức dạy dỗ này.

ĐỌC NHIỀU