Người mẹ bức xúc vì bị từ chối khai sinh cho con với lý do "phải khai nguyên quán theo cha", tố cán bộ hộ tịch đòi hỏi vô lý, mang định kiến giới tính: Có quyền khiếu nại

Mới đây, thông tin xôn xao về sự đòi hỏi vô lý và được cho là mang nặng định kiến giới tính của cán bộ hộ tịch khi người mẹ đi làm giấy khai sinh cho con.

Người mẹ có quyền khiếu nại hành vi từ chối đăng ký hộ tịch của cán bộ hộ tịch

Có quyền khiếu nại hành vi từ chối đăng ký hộ tịch của cán bộ sai phạm

Căn cứ vào các quy định nêu trên thì không có quy định nào bắt buộc con phải lấy theo họ, quê quán của cha mà pháp luật để cho cha mẹ được quyền tự do thỏa thuận trong việc lựa chọn theo họ, quê quán của cha hoặc mẹ (nguyên tắc tự do thỏa thuận là nguyên tắc được ưu tiên hàng đầu trong dân sự), chỉ trong trường hợp cha mẹ không thỏa thuận được thì mới xác định theo tập quán.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý khi cha mẹ có thỏa thuận về việc xác định họ tên, quê quán của con thì thỏa thuận đó cần được thể hiện dưới hình thức nhất định (ví dụ như hình thức bằng văn bản) để cán bộ hộ tịch có căn cứ giải quyết hồ sơ đăng ký hộ tịch.

Do đó, trong trường hợp này nếu khi cha mẹ đã có văn bản thỏa thuận nhưng cán bộ hộ tịch vẫn từ chối hồ sơ thì người mẹ có quyền khiếu nại hành vi từ chối đăng ký hộ tịch của cán bộ hộ tịch đó.

 

https://afamily.vn/nguoi-me-buc-xuc-vi-bi-tu-choi-khai-sinh-cho-con-voi-ly-do-phai-khai-nguyen-quan-theo-cha-to-can-bo-ho-tich-doi-hoi-vo-ly-mang-dinh-kien-gioi-tinh-co-quyen-khieu-nai-20220313211135986.chn
 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU