Người mẹ có 4 đặc điểm này khi nuôi dạy con: Đứa trẻ sẽ ngày càng tài giỏi, biết phấn đấu vươn lên

(lamchame.vn) - Người mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách, lối sống của con.

Mẹ cùng con lớn lên, đồng hành với con. Ảnh minh họa.

Một người mẹ biết lắng nghe 

Các bà mẹ thường nói với con rằng: “Con phải vâng lời”. Nhưng thực ra, đứa trẻ cũng muốn nói với mẹ rằng: “Xin hãy lắng nghe con nhiều hơn”. Sự lắng nghe giúp kéo gần khoảng cách giữa mẹ - con. Từ đó, đứa trẻ trở nên cởi mở, thoải mái chia sẻ vấn đề với phụ huynh. Người mẹ cũng hiểu được con muốn gì, cần gì và đang có gì để có phương hướng giáo dục phù hợp hơn.

Thuyết gắn bó (attachment theory) - thuyết tâm lý học giải thích sự gắn bó về mặt cảm xúc trong các mối quan hệ của con người, đặc biệt là những mối quan hệ lâu dài, chỉ ra rằng đứa trẻ sẽ cảm thấy an toàn, tin tưởng nếu ở cạnh một người mẹ biết lắng nghe những điều con muốn nói. 

Từ đó, đứa trẻ sẽ dễ dàng thể hiện tình cảm, dám nói lên suy nghĩ của mình và có nhu cầu được giao tiếp với phụ huynh và những người xung quanh hơn. Khi gặp điều gì đó hay khó khăn trong cuộc sống, đứa trẻ cũng sẵn sàng tâm sự với chúng ta thay vì giữ kín trong lòng và không muốn nói ra điều gì.

Một người mẹ sẵn sàng lớn lên cùng con

Trẻ em rất giỏi bắt chước. Thế nên, cha mẹ là tấm gương của con cái. Là một người mẹ, chăm sóc con mỗi ngày, bạn không nên tỏ ra chán nản hay yêu cầu con “đừng làm”, “không được làm”. Từ đó, đứa trẻ sẽ sinh ra tâm lý lo sợ, ỷ lại và nản lòng. Ngược lại, nếu bạn luôn tỏ ra kiên trì, nỗ lực để hoàn thành bất kỳ một công việc nào đó, dù là nhỏ nhất, trẻ cũng sẽ từ đó mà học theo và dần hình thành thói quen.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU