Người trẻ không muốn có con sợ nhất câu nói: “Bây giờ nghĩ thế thôi, sau này cô đơn không ai sống cùng”

(lamchame.vn) - Nhiều người cho rằng ích kỷ nhất trên đời này không phải là không sinh con mà tâm lý sinh con ra để nhờ cậy chúng khi tuổi già xế bóng.

Ảnh minh họa

“Mỗi người đều có sự lựa chọn của riêng mình. Dù lựa chọn như thế nào đi chăng nữa thì cũng sẽ có một phần nào đó hối hận, không vừa lòng với quyết định của mình thôi. Mình đã từng nghe qua: Tử cung là của mỗi người, muốn đẻ hay không là do bạn. Khi đến 1 độ tuổi nhất định, mọi người đều sẽ nhìn bạn và gán ghép chuyện sinh nở. Mình nghĩ, nếu đến một ngày, chuyện sinh con không bị áp đặt lên người phụ nữ theo định kiến số đông thì hẳn sẽ hạnh phúc hơn nhiều.

Sinh con nó là cả một vấn đề lớn, không phải tự dưng mà tình trạng trầm cảm sau sinh dẫn đến tử vong của phụ nữ ngày càng nhiều. Muốn làm cái gì thì cũng phải biết yêu bản thân mình trước”, cô khép lại cuộc trò chuyện.

"Mẹ không bắt ép con nhất định phải lấy chồng sinh con, chỉ muốn nói về sự thiêng liêng của tình mẫu tử"

Sau khi nghe tâm sự của những người trẻ, cô Ngân (65 tuổi, Hà Nội) - đến từ vị trí một người mẹ đã có con gái kết hôn, cũng có những chia sẻ mang tính xây dựng: "Ở mỗi một độ tuổi, các con sẽ những suy nghĩ khác nhau. 20-25 tuổi thì đang tập trung cho sự nghiệp, cái này mẹ hiểu. Đời người con gái, nếu sinh ra chỉ dành cho sự nghiệp thì mẹ vẫn luôn ủng hộ. Nhưng chuyện kết hôn và sinh con thì vẫn nên được ưu tiên hơn cả vì điều đó là một món quà của tạo hoá.

Sinh con không quá sức như các con vẫn nghĩ đâu. Cảm giác sau một ngày dài làm việc, con có người đợi con về để chăm sóc, để nâng niu - thành quả cả ngày dài không chỉ gói gọn trong cảm giác chinh phục thử thách hay chốt được cái hợp đồng lớn, nó là một niềm hạnh phúc khác hơn, khi có, tự khắc các con sẽ hiểu.

Suy nghĩ của mẹ khá hiện đại, không bắt ép con mẹ nhất định phải lấy chồng, sinh con. Mỗi lúc con mẹ nói về chuyện đó, mẹ sẽ chỉ nhẹ nhàng và nói về sự thiêng liêng của tình mẫu tử. Và trên tất cả, hãy lựa chọn sinh con trong 1 gia đình đủ đầy cả cha lẫn mẹ, vun đắp trọn vẹn cho con cái bằng tình thương, và vật chất nếu con đủ khả năng làm điều đó.

Cuộc đời của các con, thì vẫn do các con tự quyết định, để rồi sướng khổ tự chịu, không trách ai. Những vấn đề mang tính chủ quan này, vẫn nên nhìn nhận từ nhiều phía. Không có lựa chọn nào là hoàn toàn đúng, cũng như không phải cứ lựa chọn không sinh con là sẽ sai."

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU