Hiện trường vụ tai nạn
Trách nhiệm của đơn vị thi công
Ủy ban ATGTQG cho biết, theo quan sát trực tiếp tại hiện trường vụ tai nạn giao thông và trao đổi với Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho thấy đoạn đường xảy ra TNGT là đoạn đường vừa thi công vừa khai thác, mặt đường mới, đẹp, là đường cong chạy sát bờ biển.
Dọc bờ biển phía bên phải tuyến đường đang thi công bãi tắm nhân tạo được lắp đặt hàng rào bằng tole, tuy nhiên đoạn qua vị trí tai nạn thì không có rào tole. Theo thông tin từ ban ATGT tỉnh thì đơn vị thi công mới dỡ rào tole tại đoạn tuyến này.
Quan sát hiện trường cũng cho thấy đoạn tuyến xảy ra tai nạn không có biển cảnh báo công trường, hướng dẫn giao thông, vị trí xảy ra tai nạn không có cọc tiêu, báo hiệu chỉ giới mặt đường; khiến cho người điều khiển phương tiện trong đêm tối khó nhận biết rõ ràng, khó phân biệt giữa mặt đường và môi trường xung quang (mặt biển).
“Để xảy ra tình trạng này trách nhiệm trực tiếp thuộc về đơn vị thi công, tư vấn giám sát, bên cạnh đó cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh, thành phố Hạ Long, lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cũng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện để đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu trong thực hiện đảm bảo ATGT trên tuyến”, báo cáo nêu.
Ủy ban ATGTQG kiến nghị Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình xem xét chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Đặc biệt cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công, tư vấn giám sát đối với việc xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm ATGT trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác; việc không tổ chức cảnh giới, cảnh báo, rào chắn phần phía giáp biển; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Ủy ban ANGTQG cũng đề nghị Phó thủ tướng xem xét trách nhiệm liên quan đối với chủ đầu tư của dự án, các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long trong việc chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT tại dự án.
“Chủ đầu tư và đơn vị thi công trên tuyến này khẩn trương hoàn thiện và tổ chức thực hiện phương án đảm bảo TTATGT hiệu quả, tổ chức hướng dẫn, cảnh báo ATGT, tái lập rào chắn phần mép đường phía giáp biển và có dán tín hiệu phản quang để giúp người lái xe dễ nhận biết vào ban đêm, phòng ngừa tai nạn”, báo cáo nêu.
Trước đó, Vào khoảng 21h, ngày 10/7, chiếc xe ô tô chở 5 người do tài xế không thuộc đường khi vào cua đã lao xuống biển tại khu vực cuối đường Trần Quốc Nghiễn (đoạn qua phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh).
Sáng 11/7, lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, 3 trong số 4 nạn nhân cấp cứu tại bệnh viện (2 bé trai và hai phụ nữ) hiện đã không qua khỏi, còn 1 người nguy kịch.
Vào thời gian trên, chiếc xe ô tô con nhãn hiệu Madaz BKS 30F-171.15 do anh T.T.A (SN 1983, trú quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) điều khiển hướng Hồng Hà – Hòn Gai. Trên xe lúc này có 5 người. (gồm lái xe, 1 người phụ nữ mang thai, 2 cháu nhỏ và một người lớn).