Nhà báo Thu Hà: Ngày nào cũng giục con đánh răng, làm bài tập nhưng có điều "gấp lắm rồi" thì cha mẹ lại không nhắc

Đã có ai nhìn thấy bé nào bị tử vong vì không tắm hay vì sâu răng, vì điểm thấp chưa? Nhưng tôi đã gặp nhiều người tử vong vì buồn chán và thất vọng...

 

Vậy làm sao để cho con giảm stress? Dạ, phải làm nhiều thứ lắm!

- Đầu tiên tôi gợi ý, giúp Xu Sim gọi tên cảm xúc ra. Ví dụ: Con đang bực phải không? Con thấy ghen tỵ phải không? Con thấy tủi thân hả? Con đang thấy nhức đầu phải không?

Tôi có thể cảnh báo: “Trán con hơi sốt rồi, hôm nay con sẽ khó chịu trong người, con có thể sẽ cáu em Sim và với mẹ. Nếu không cẩn thận con lại làm mẹ điên lên là mẹ đánh con đấy. Hôm nay cả 3 người nhà mình cùng cẩn thận”.

Phải khám bệnh và chẩn bệnh đã, phải chính thức công nhận bệnh đã, rồi sau đó mới chữa bệnh kê toa.

- Đừng có lên giọng dạy dỗ gì! Đừng giải thích, khuyên nhủ lúc con đang nổi cơn thịnh nộ! Mẹ cứ cắn răng nhịn tý đi, hít thở, né ra ngoài... rồi từ từ tính!

Như trận đấu tennis ấy, nếu con ném về phía mẹ 1 trái banh tennis, mẹ quật lại, thì cứ thế chơi nhau hoài! Trong cuộc cãi nhau, bên nào thông minh hơn thì bên đó có lỗi nhiều hơn. Khi mẹ và con căng thẳng thì mẹ có lỗi hơn, và mẹ phải có trách nhiệm dừng lại trước.

- Rồi tôi lựa bạn để chơi! Những người lúc nào cũng than thở, những Facebook toàn bức xúc, đọc họ thấy như bị rút sạch năng lượng, tôi tránh ra!

- Rồi tôi bớt cầu toàn đi. Chấp nhận mình không hoàn hảo, chấp nhận con mình có thể học kém, có thể cư xử dở một chút. Tụi nó còn nhỏ mà, còn nhiều thời gian để sửa sai. Ngồi chì chiết, kết tội nhau thì có mà hết ngày!

- Và quan trọng nhất là con sẽ học mẹ. Đừng hi vọng mẹ cứ nhảy sồn sồn lên rồi khuyên giải được con bình tĩnh.

Nóng giận là nhân quyền, nhưng cư xử thế nào khi nóng giận: chửi nhau, rút dao ra đâm nhau, hay hít thở và bỏ qua... lại là văn hóa.

"Từ khi có con, tôi hiểu, nếu mình học được cái gì hay, nếu mình chữa được tính nóng cho mình, thì mình sẽ cứu được ít nhất là 3 người: tôi, Xu và Sim." Nhà báo Thu Hà

 Vài nét về tác giả:

Chị Thu Hà là một nhà báo hiện đang sống và làm việc ở TP HCM, đồng thời là tác giả cuốn sách: "Con nghĩ đi, mẹ không biết". Chị là mẹ của hai cô con gái vô cùng đáng yêu, cá tính là Xu và Sim. Tự nhận mình là một người mẹ không hoàn hảo và mắc nhiều sai lầm khi nuôi dạy con, nhưng chị coi đó là những bài học lớn của mình để thay đổi và trở thành một người bạn đồng hành thực sự cùng con lớn lên.

 

Theo Tri Thức Trẻ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU