Nhà văn Lê Thanh Ngân: Nhiều đứa trẻ cô độc, ngày càng thụt lùi vì "được" bố mẹ khen

Lời khen như con dao hai lưỡi, nó vừa có tính khích lệ nhưng cũng có thể khiến cho người ta bị thụt lùi hoặc chính những lời khen sẽ trở thành rào cản tách họ khỏi cuộc sống bình thường.

Khi khen ngợi hãy khen một cách thật tâm, đừng qua loa, cũng đừng quá tâng bốc hay có thái độ đùa cợt.

7. Đừng gặp ai cũng khoe mẽ thành tích của con, nó giống như thể bạn đang thao thao bất tuyệt tự hào về chính mình vậy. Và con bạn có thể sẽ không thích điều đó. Ở một số trường hợp, tôi còn gặp những người mẹ khen con như thế này "Đấy, con thấy chưa? Làm theo mẹ cái là đạt kết quả cao ngay". Đừng cố gắng "chiếm dụng" thành tích của con trẻ. Hãy lùi lại làm người hướng dẫn, con bạn mới chính là người thực hiện nó cơ mà. Hãy để cho con có cơ hội được tự hào về chính mình.

Khen ngợi cũng chính là một nghệ thuật. Lời khen vốn là để chia vui, để động viên khích lệ tinh thần phấn đấu của con. Đừng để lời khen trở thành tảng đá đè nặng lên đôi vai của trẻ. Đừng để sự kỳ vọng lấp ló sau những lời khen tặng. Nó khiến con bạn cảm thấy cuộc sống thật quá mệt mỏi khi cố gắng để trở thành những người hoàn hảo giống như những lời khen của cha mẹ dành cho mình.

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/nha-van-le-thanh-ngan-nhieu-dua-tre-co-doc-ngay-cang-thut-lui-vi-duoc-bo-me-khen-222021214162929882.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU