Nhiều người trẻ ảo tưởng về "quyền lực" của IELTS, cho rằng cứ có ngoại ngữ là được ưu tiên: Nhà tuyển dụng lên tiếng!

(lamchame.vn) - IELTS chỉ là yếu tố ưu tiên khi lọc hồ sơ chứ không phải là yếu tố quyết định trong việc tuyển dụng ứng viên.

Theo chị Linh, nếu một công việc yêu cầu có tiếng Anh tốt thì ứng viên có chứng chỉ TOEIC hay chứng chỉ ngoại ngữ trong nước đều đủ điều kiện

Bên cạnh IELTS, ứng viên cần trau dồi thêm kỹ năng nào khác?

Chị Phương Thảo bày tỏ: "Bên cạnh IELTS, thì mỗi vị trí sẽ có những yêu cầu cụ thể về Bộ Skills Set , Mind set và Tool Set khác nhau. Quan trọng là bạn xác định được mục tiêu của mình hướng đến vị trí nào, lĩnh vực nào, loại hình công ty nào. Từ đó, bạn sẽ tìm hiểu được yêu cầu cụ thể hơn từ phía nhà tuyển dụng để liên tục học hỏi, cập nhật kiến thức, kỹ năng và hoàn thiện bản thân hơn, trở thành ứng viên phù hợp và tiềm năng đối với cơ hội đó".

Còn anh Hoàng Anh - HR tại một công ty công nghệ ở Hà Nội chia sẻ, bên cạnh thành tích học vấn "khủng", thì ứng viên sở hữu một bộ kỹ năng xã hội tốt sẽ dễ lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng. Những kỹ năng mà anh Hoàng Anh khuyên bạn trẻ nên trau dồi trong quá trình học tập của mình bao gồm: Kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng làm việc nhóm; Kỹ năng làm việc dưới áp lực; Kỹ năng giải quyết vấn đề, Quản lý cảm xúc, Ham học hỏi...

Tương tự, chị Linh bày tỏ nhà tuyển dụng thường đánh giá và quyết định tuyển dụng 1 ứng viên dựa trên các yêu cầu theo ASK:

Attitude - thái độ: hành vi thái độ, tác phong khi tham gia phỏng vấn, cách trả lời, tư duy tích cực,...những ấn tượng đầu tiên về mặt con người của ứng viên.

Skills - kỹ năng: bao gồm kỹ năng mềm (giao tiếp, logical thinking, EQ, giải quyết vấn đề, ra quyết định, làm việc nhóm,...) và kỹ năng cứng (tiếng Anh, MS Office, sử dụng các phần mềm thiết kế...).

Knowledge - kiến thức: kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm.

"Từ kinh nghiệm của tôi, 70-80% sự thành công trong phỏng vấn hay sự nghiệp phụ thuộc vào kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp ở đây khá rộng. Tuy nhiên, trong phỏng vấn thì khả năng lắng nghe, trả lời 1 cách logic rõ ràng, khả năng đặt lại câu hỏi làm rõ và phản hồi sẽ thể hiện được khả năng giao tiếp tốt của ứng viên. Vì vậy, các ứng viên hãy dành nhiều thời gian trau dồi kỹ năng giao tiếp bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Như vậy, mình tin rằng khả năng thành công của các bạn sẽ rất cao", chị Linh khẳng định.

Ảnh: NVCC

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU