Những lưu ý quan trọng khi tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella cho trẻ

(lamchame.vn) - Vắc xin phòng bệnh sởi quai bị Rubelle 3 bệnh sởi, quai bị, Rubella với hiệu quả lên tới 95%. Vậy lịch tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella như thế nào và các phản ứng phụ sau tiêm là gì?

6. Những lưu ý sau khi trẻ tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella

Sau khi tiêm vắc xin xong nên để trẻ ở bệnh viện 30 phút theo dõi các phản ứng nếu có. Nhằm ngăn chặn và xử trí kịp thời tình trạng sốc phản vệ. Khi đưa trẻ về nhà, cha mẹ cũng cần theo dõi trẻ liên tục khoảng 24 - 48 tiếng. 

Chú ý tới tinh thần của trẻ, nhiệt độ cơ thể, các vết ban đỏ, nhịp thở, nhu cầu ăn và uống. Cha mẹ lưu ý không nên chạm trực tiếp vào vùng tiêm của trẻ. Tuyệt đối không dùng lá thuốc, khăn chườm nóng hoặc lạnh để chỗ tiêm không bị nhiễm trùng. 

Trong trường hợp trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng bệnh sởi quai bị Rubella, cha mẹ không nên lo lắng. Hãy cho trẻ uống nhiều nước/sữa, dùng thuốc hạ sốt và mặc quần áo thoáng mát. Uống thêm nước hoặc điện giải, với trẻ còn bú mẹ thì cho bú nhiều hơn. Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ C có thể dùng paracetamol, Ibuprofen… để hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng tính trên cân nặng của trẻ.

Trong trường hợp trẻ gặp các triệu chứng sau, cha mẹ hãy đưa con đến cơ sở y tế ngay lập tức để được thăm khám loại trừ sốt do bệnh lý:

– Sốt cao trên 38,5 độ C và không đáp ứng với thuốc hạ sốt.

– Sốt kéo dài > 48 giờ hoặc sốt 1-2 ngày, hạ sốt sau đó lại sốt lại.

– Sốt kèm theo ho, hắt hơi, chảy nước mũi, tiêu chảy, phát ban….

– Trẻ bỏ ăn, thở nhanh, khó thở, tím tái, quấy khóc liên tục, co giật, li bì, hôn mê…

7. Có thể tiêm vắc xin phòng bệnh sởi quai bị Rubella ở đâu?

Cha mẹ cần tiêm chủng phòng ngừa bệnh sởi, quai bị, rubella cho con có thể lựa chọn các bệnh viện, các trung tâm tiêm phòng uy tín như VNVC, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông- Trung tâm Tư vấn & Tiêm chủng Vắc xin, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Trung tâm Y tế dự phòng – Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương…

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU