Những thói quen của cha mẹ tưởng vô hại nhưng lại làm hư trẻ: Cách dạy con thông minh gói gọn trong 2 từ "làm gương"

(lamchame.vn) - Vì con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, thế nên nhìn vào cách hành xử của một đứa trẻ sẽ thấy được phương pháp giáo dục của phụ huynh.

Ảnh minh họa.

Trẻ coi cha mẹ như một tấm gương và bắt chước làm theo những hình ảnh chúng thấy hàng ngày. Vì vậy, thật dễ hiểu khi một bà mẹ luôn xem tủ sách như trái tim của ngôi nhà thì con cái họ thật khó để chối bỏ sự lôi cuốn của những cuốn sách. Trong nhà có mùi sách trẻ sẽ dễ bị mùi hương của sách hấp dẫn, tự nhiên chúng sẽ yêu thích việc đọc. Làm gương cho con trong việc đọc sách không chỉ giúp ích cho con, mà giúp ích cho cả bản thân phụ huynh. 

3. Cha mẹ nói xấu người khác trước mặt con 

Chỉ trích hoặc nói xấu người khác trước mặt trẻ là 1 hành vi thiếu tôn trọng và rất bất lịch sự. Việc đó khiến trẻ lúc nào cũng phải dè chừng, soi mói và phán xét người khác. Thay vào đó, ba mẹ hãy dạy bé cách biết chia sẻ, cảm nhận và hướng suy nghĩ của trẻ sang hướng tích cực bằng cách nói chuyện, lắng nghe những chia sẻ của trẻ nhiều hơn. 

Dù là nói xấu ai trước mặt trẻ đi chăng nữa cũng đều không tốt bởi chính những lời nói xấu đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến suy nghĩ, nhận thức của trẻ khiến chúng nhìn cuộc sống với ánh mắt và suy nghĩ tiêu cực. Từ đó, chúng sẽ có thái độ không đúng và ghét bỏ chính người mà bố mẹ đã nói xấu, thậm chí chúng sẽ học theo bố mẹ để nói xấu người này, người kia. Vì thế, bố mẹ hãy rút kinh nghiệm, cẩn thận về những đánh giá và phát ngôn của mình về người khác trước mặt con trẻ nhé.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU