Thái Lan là đất nước nổi tiếng có nhiều ý tưởng mới lạ trong lĩnh vực quảng cáo truyền thông. Nhưng bên cạnh các chiến dịch quảng cáo sản phẩm thú vị, họ còn khiến quốc tế chú ý với những poster tuyên truyền về vấn đề xã hội gai góc. Trong đó có lạm dụng trẻ em, bao gồm lạm dụng tình dục - một vấn đề đã và đang gây nhức nhối trên toàn thế giới. Không chỉ gây tổn thương xác thịt, việc lạm dụng còn để lại vết sẹo tinh thần sẽ theo đứa trẻ đến suốt đời.
Đó cũng là thông điệp chính của bộ 3 bức ảnh tuyên truyền mang tên "The Pain Lasts For A Lifetime" (tạm dịch: Nỗi đau kéo dài cả một đời). Hình ảnh do tổ chức phi chính phủ CPCR (Trung tâm Bảo vệ Quyền lợi Trẻ em) ở Bangkok phối hợp với hãng quảng cáo Leo Burnett thực hiện vào tháng 10/2014.
Lấy bối cảnh là một góc nhà quen thuộc, lỉnh kỉnh đồ đạc và tăm tối, phông nền ảnh ngay lập tức gợi lên sự đồng cảm, liên tưởng. Nó cũng chính là "đòn bẩy" đưa người xem đến cảm xúc mãnh liệt nhất khi hướng mắt về hành động lạm dụng tình dục diễn ra ở trung tâm ảnh - gây ra bởi chính người thân trong gia đình, khiến đứa trẻ và người bảo vệ các em căm ghét, khiếp sợ nhưng đành phải chịu đựng.
Góc máy hoàn toàn lột tả được không gian tù túng, bí bách, không lối thoát nhưng không trực tiếp đặc tả hành động lạm dụng gây phản cảm. Ngay cả khuôn mặt (hung tàn) của các thủ phạm cũng được khéo léo lấp đi (trong trường hợp này, vấn đề còn nhạy cảm hơn khi bộ ảnh thể hiện việc lạm dụng trẻ em ngay trong gia đình).
Về phía các nạn nhân, họ đều nghiêng mình dựa vào bức tường sau lưng mình, nhắm tịt mắt lại lộ rõ vẻ đau đớn và bất lực. Đó cũng chính là phản ứng thường gặp trong cuộc sống thực, hướng người xem suy nghĩ về nỗi đau chung, thân phận chung của những đứa trẻ bị lạm dụng - chứ không phải bị "hút mắt" bởi biểu cảm đầy ám ảnh của từng "người mẫu" trong đó. Tên của các bức ảnh cũng rất đơn giản là "Boy" (Bé trai), "Girl" (Bé gái), "Girl 2" (Bé gái 2).
"Boy"
"Girl"
"Girl 2"
Phần thông điệp được xử lý khá tinh tế. Nội dung chính muốn truyền tải là "The Pain Lasts For A Lifetime" (Nỗi đau kéo dài cả một đời) đã giúp phản ánh thực trạng đầy đau đớn. Ngay dưới đó là lời kêu gọi "Help stop child abuse before it begins" (Hãy giúp dừng lại việc lạm dụng trẻ em ngay trước khi nó xảy ra) kèm theo số điện thoại đường dây nóng và logo của đơn vị thực hiện truyền thông - CPCR - cũng là tổ chức có uy tín trong các vấn đề về trẻ em ở Thái Lan.
Trước đó vào tháng 3/2013, CPCR cũng đã có bộ ảnh "It Never Goes Away" (Điều đó sẽ không bao giờ qua đi). Trong ảnh là những người già ôm nỗi ám ảnh đã đi suốt cuộc đời họ, những lần đụng chạm như chỉ mới ngày hôm qua...
Hai bộ ảnh "The Pain Lasts For A Lifetime" và "It Never Goes Away" có sự tiếp nối với nhau, đều được đầu tư công phu với nội dung xuyên suốt và có sức lay động mạnh mẽ. Tất cả đã giúp cho bộ ảnh được vinh danh trong nhiều giải thưởng về truyền thông - quảng cáo ở Thái Lan năm 2014. Và quan trọng hơn, nó gây được sự chú ý của đông đảo công chúng để cùng góp sức xây dựng một môi trường an toàn hơn cho trẻ em.
Theo Helino